(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”; “Tác dụng của chi bộ là cực kỳ quan trọng, vì nó là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng”. Thấm nhuần lời dạy của Người, nhiều năm qua, Đảng bộ xã Minh Lộc (Hậu Lộc) đã có nhiều giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi mới trong sinh hoạt chi bộ ở xã Minh Lộc

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”; “Tác dụng của chi bộ là cực kỳ quan trọng, vì nó là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng”. Thấm nhuần lời dạy của Người, nhiều năm qua, Đảng bộ xã Minh Lộc (Hậu Lộc) đã có nhiều giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB).

Đổi mới trong sinh hoạt chi bộ ở xã Minh Lộc

Lãnh đạo xã Minh Lộc trao đổi với cán bộ, đảng viên thôn Minh Thịnh.

Đảng bộ xã Minh Lộc hiện có 13 chi bộ, với 451 đảng viên đang sinh hoạt; trong đó, có 8 chi bộ khối nông thôn, 5 chi bộ khối cơ quan. Trên tinh thần của Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng SHCB” và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung SHCB”, đảng ủy xã đã quán triệt và ban hành nhiều kế hoạch, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc trong việc nâng cao chất lượng SHCB, sinh hoạt chuyên đề, đồng thời yêu cầu các chi bộ căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và các quy định thi hành Điều lệ Đảng xây dựng nội dung SHCB phù hợp với tình hình cụ thể tại cơ sở, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Cùng với xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết phân công các đồng chí trong cấp ủy trực tiếp phụ trách và tham gia dự sinh hoạt hằng tháng với chi bộ cơ sở. Với sự chỉ đạo sát sao của đảng ủy xã, hàng tháng từ ngày mùng 3 đến mùng 5, tất cả các chi bộ đều nghiêm túc tổ chức sinh hoạt định kỳ. Nội dung sinh hoạt của các chi bộ tương đối phong phú với nhiều vấn đề trọng tâm trong đời sống, xã hội ở mỗi địa phương, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, như: Chương trình thực hiện nghị quyết của cấp trên trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng nông thôn mới; công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên... Những nội dung sinh hoạt được chi ủy chuẩn bị chu đáo và đưa ra bàn bạc, thảo luận dân chủ và thống nhất tại các buổi SHCB. Các chi bộ đều có sổ ghi biên bản sinh hoạt và nghị quyết chi bộ. Sau khi ra kết luận, nghị quyết, chi ủy, bí thư chi bộ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên thực hiện và định thời gian hoàn thành, báo cáo. Công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận, nghị quyết của chi bộ cũng được tăng cường.

Chúng tôi có dịp được dự buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ thôn Minh Thịnh. 47 đảng viên trong chi bộ có mặt đầy đủ, đúng giờ. Chi bộ tập trung triển khai nhiệm vụ trọng tâm là kế hoạch về đích nông thôn mới. Buổi sinh hoạt diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn, dân chủ, đa số đảng viên chủ động tham gia phát biểu ý kiến. Cùng với sinh hoạt định kỳ, từ năm 2018, chi bộ thôn đã thực hiện tốt các buổi sinh hoạt chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu cây trồng và phát triển ngành nghề, dịch vụ, thương mại nông thôn. Từ chỗ đổi mới nội dung sinh hoạt, chi bộ thôn Minh Thịnh đã phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, thôn đã chuyển đổi thành công hơn 1 ha đất nông nghiệp kém hiệu quả sang mô hình trang trại gà công nghiệp và xây dựng cánh đồng ớt xuất khẩu, với diện tích khoảng 3 ha. Ngoài ra, hơn 30% số hộ dân trong thôn đầu tư phát triển ngành nghề, dịch vụ, thương mại, chế biến hải sản. Đây được xem là “chìa khóa” giúp người dân nâng cao thu nhập. Hiện thu nhập bình quân của người dân thôn đạt khoảng 43 triệu đồng/năm; toàn thôn chỉ còn 7 hộ nghèo.

Bằng cách làm phù hợp và sự quyết liệt trong chỉ đạo, chất lượng SHCB ở Đảng bộ xã Minh Lộc đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài Và Ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]