(Baothanhhoa.vn) - Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cầu Đò Lèn (Hà Trung) có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trên tuyến đường giao thông huyết mạch Bắc - Nam. Chính vì vậy, khu vực Đò Lèn với diện tích chưa đầy 3 km2 là mục tiêu trọng điểm bắn phá của đế quốc Mỹ khi xâm phạm bầu trời Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỷ niệm 55 năm Hàm Rồng chiến thắng (3, 4-4-1965 – 3, 4-4-2020):

Đò Lèn ghi dấu những chiến công

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cầu Đò Lèn (Hà Trung) có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trên tuyến đường giao thông huyết mạch Bắc - Nam. Chính vì vậy, khu vực Đò Lèn với diện tích chưa đầy 3 km2 là mục tiêu trọng điểm bắn phá của đế quốc Mỹ khi xâm phạm bầu trời Thanh Hóa.

Đò Lèn ghi dấu những chiến công

Cầu Đò Lèn nhìn từ trên cao. Ảnh: Nguyễn Văn Tùng (Phòng Văn hóa – Thông tin Hà Trung)

Sau thất bại của “Chiến tranh đặc biệt”, đế quốc Mỹ đã tiến hành “Chiến tranh cục bộ” đưa quân ồ ạt vào miền Nam và phát động “Chiến tranh phá hoại” miền Bắc bằng không quân. Xác định Đò Lèn là mục tiêu trọng điểm bắn phá của đế quốc Mỹ, Huyện ủy Hà Trung đã chỉ đạo quân, dân trong huyện chuẩn bị những điều kiện cần thiết để chiến đấu và chiến thắng. Tất cả xóm làng, bệnh viện, cơ quan, trường học chủ động chuẩn bị cả về vật chất và tinh thần để chống lại cuộc “chiến tranh phá hoại” của đế quốc Mỹ. Nhân dân sơ tán ra khỏi khu vực trọng điểm đánh phá, đào hầm hào để trú ẩn. Các em học sinh đến trường bắt buộc phải có mũ rơm đội đầu và một lá chắn bằng nùn rơm trên lưng. Dân quân tự vệ ngày đêm luyện tập chiến thuật bắn máy bay Mỹ bằng các loại vũ khí được trang bị. Các tổ chức cứu thương, tiếp đạn, chữa cháy được thành lập và huấn luyện. Phương án tác chiến giữa dân quân tự vệ và bộ đội chủ lực pháo phòng không diễn tập phối hợp chặt chẽ. Nhân dân Hà Trung, tiêu biểu là nhân dân các xã Hà Phong, Hà Ngọc, Hà Ninh, Hà Lâm giúp các đơn vị bộ đội hàng nghìn ngày công đào đắp trận địa. Lực lượng phòng không 3 thứ quân nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu.

Ngày 3 và 4-4-1965, giặc Mỹ tập trung máy bay đánh phá khu vực Đò Lèn, sau đó là Hàm Rồng hòng cắt đứt con đường tiếp tế và phân tán lực lượng của quân và dân ta. Sáng ngày 3-4-1965, từng tốp máy bay Mỹ từ phía biển xuất hiện, gầm rú như xé nát bầu trời, trong chốc nhát bổ nhào ném bom đánh phá dữ dội khu vực cầu Đò Lèn. Nhằm bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm, tại trận địa, quân và dân các xã Hà Phong, Hà Lâm, Hà Ngọc (Hà Trung), Đại Lộc, Đồng Lộc (Hậu Lộc) và tự vệ ga Đò Lèn đã phối hợp với bộ đội pháo cao xạ nhanh chóng hiệp đồng chặt chẽ, chiến đấu dũng cảm với máy bay Mỹ. Cả khu vực Đò Lèn và trận địa dân quân tự vệ ngập chìm trong khói lửa đạn bom, nhiều đoạn công sự bị phá vỡ, một số chiến sĩ hy sinh và bị thương ngay trên mâm pháo. Dân quân tự vệ các xã Hà Ngọc, Hà Phong, Hà Lâm, tự vệ cơ quan bách hóa, thực phẩm, cơ khí đã lao ra trận địa tiếp đạn, cứu chữa thương binh, thay thế pháo thủ chiến đấu. Trong trận này một máy bay Mỹ đã bị bắn rơi.

Không đầy nửa giờ đồng hồ sau đó, hàng chục máy bay Mỹ lại gầm rít trên bầu trời Đò Lèn, trút hàng loạt bom đánh phá nơi đây. Một lần nữa mặt đất, bầu trời khu vực Đò Lèn lại rung chuyển, khói bom, lửa đạn mù mịt... Lần này, máy bay địch không chỉ vấp phải sức mạnh bão lửa của pháo phòng không tầm cao, súng bộ binh tầm thấp bủa vây mà còn gặp phải sự phản kích của không quân Việt Nam nên một máy bay nữa của địch bị bắn cháy... Khoảng 10 giờ sáng ngày 3-4, Mỹ phải chấm dứt tấn công khu vực Đò Lèn. Từ kinh nghiệm chiến đấu trận đầu, quân và dân Hà Trung đã tiếp tục chiến đấu quả cảm trong trận oanh tạc lần thứ 2 của không quân Mỹ vào ngày 4-4-1965. Lúc bấy giờ, Mỹ điên cuồng huy động nhiều máy bay hiện đại nhất, chia thành từng tốp, từng đợt trút hàng trăm, hàng nghìn tấn bom xuống Hàm Rồng, Đò Lèn và các vùng phụ cận. Tại khu vực Đò Lèn, bầu trời ầm ầm rung chuyển nhưng trên các trận địa pháo vẫn nghe rõ khẩu lệnh “bắn” vang lên đanh thép của người chỉ huy, các pháo thủ trên mâm pháo vẫn hiên ngang ngẩng cao đầu bám chặt mục tiêu, trút lửa đạn vào kẻ thù để huyết mạch giao thông cầu Đò Lèn được giữ vững, thông suốt.

Trong 2 ngày chiến đấu dũng cảm, quân và dân Hà Trung không những chia lửa với quân và dân Hàm Rồng, quân và dân Phà Ghép mà còn bắn rơi 5 máy bay, bắt sống một giặc lái Mỹ. Trong cuộc chiến này đã xuất hiện nhiều tấm gương chiến đấu, phục vụ chiến đấu dũng cảm, mưu trí như đồng chí Hoàng Thị Vường, người đảng viên trẻ tuổi đã bình tĩnh nổ phát súng đầu tiên mở màn cho phong trào thi đua diệt máy bay Mỹ bằng súng trường bộ binh. Khi trận đánh diễn ra ác liệt, đồng chí Vường đã vượt qua mưa bom, bão đạn, tới từng ụ súng, động viên đồng đội và băng bó cho thương binh. Hay như đồng chí Phạm Hồng Sỹ, xã đội trưởng xã Hà Ngọc chưa tròn 22 tuổi đã vững vàng chỉ huy các trận địa của dân quân tự vệ và chiến đấu ngoan cường; đồng chí Điệp, đảng ủy viên xã Hà Ngọc đã chèo thuyền vượt sông tiếp đạn giữa lúc máy bay địch lồng lộn bắn phá; đồng chí Huấn làm nhiệm vụ thông tin đã lao mình trong khói lửa để giữ vững liên lạc, khi đường dây điện thoại bị đứt... Ngoài ra, còn rất nhiều tấm gương tham gia phục vụ chiến đấu của các mẹ, các chị, các em thiếu nhi đã bất chấp hiểm nguy vượt qua mưa bom bão đạn tiếp tế cơm, nước, thăm hỏi động viên, tham gia băng bó, chăm sóc thương binh... Tất cả cùng góp sức làm nên chiến thắng Đò Lèn vang dội.

Chiến tranh đã lùi vào quá khứ hơn nửa thế kỷ, nhưng âm hưởng Đò Lèn chiến thắng vẫn còn vang vọng đến hôm nay. Chiến công này mãi mãi là khúc tráng ca bất hủ, là mốc son lịch sử hào hùng, chói ngời về cuộc chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, trên con đường đổi mới, với sức vươn của một vùng đất kiên cường, anh dũng trong chiến tranh, Đò Lèn ngày càng sầm uất, giàu đẹp, xứng đáng với những chiến công oanh liệt, hào hùng trong lịch sử.

Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 levantoan - 10:23 01/04/20

 Trả lời

Ngoài Hàm Rồng bản Anh hùng ca bất tử , xứ Thanh còn Phà Gép , Đò Lèn ....Những nơi này phải được quan tâm xứng với chiến công của Xứ Thanh !

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]