(Baothanhhoa.vn) - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức và cá nhân, những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) không chỉ triển khai toàn diện công tác CCHC của ngành mà còn làm tốt việc hỗ trợ các ngành, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh CCHC.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức và cá nhân, những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) không chỉ triển khai toàn diện công tác CCHC của ngành mà còn làm tốt việc hỗ trợ các ngành, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh CCHC.

Trong quá trình triển khai, Sở KH&CN đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về CCHC thành các kế hoạch, chương trình cụ thể của ngành để thực hiện một cách hiệu quả. Đồng thời, duy trì và cải tiến việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại văn phòng sở và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng trực thuộc sở; duy trì số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý để tiếp nhận các vướng mắc và kiến nghị của tổ chức, công dân. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết hồ sơ, các thủ tục hành chính (TTHC) và quy trình, thời gian giải quyết, phí, lệ phí theo quy định được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của sở để tổ chức, công dân biết và thực hiện. Cùng với đó, sở đã tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ký cam kết thực hiện tốt phương châm “4 tăng, 2 giảm, 3 không” nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật trong thực thi nhiệm vụ; tiến hành rà soát, đánh giá các TTHC về KH&CN đang sử dụng, đề nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế những thành phần hồ sơ, thủ tục không cần thiết. Qua rà soát, năm 2017, Sở KH&CN đã trình và được Chủ tịch UBND tỉnh công bố ban hành mới 6 TTHC, bãi bỏ 8 TTHC thuộc lĩnh vực KH&CN. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thông qua phương án đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở đối với 2 TTHC là “Xét tặng giải thưởng chất lượng quốc gia cấp sơ tuyển”, tỷ lệ cắt giảm sau đơn giản hóa là 17,25% và “Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động lần đầu của tổ chức KH&CN”, tỷ lệ cắt giảm sau đơn giản hóa là 15,22%. 6 tháng đầu năm 2018, Sở KH&CN đang đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung 2 TTHC là “Gia hạn giấy phép tiến hành công việc bức xạ” với tỷ lệ cắt giảm sau đơn giản hóa là 24,59% và “Đánh giá, xác nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN không sử dụng ngân sách Nhà nước” với tỷ lệ cắt giảm sau đơn giản hóa là 23,14%. Ngoài ra, Sở KH&CN cũng đang hoàn thiện để trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố 7 TTHC, bao gồm 2 TTHC công bố mới, 2 TTHC sửa đổi, bổ sung 3 TTHC công bố danh mục theo thẩm định của Sở Tư pháp.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành cũng được Sở KH&CN rất coi trọng. Hiện nay, Sở KH&CN đang áp dụng phần mềm TD-office trong quản lý văn bản đi, đến và xử lý hồ sơ công việc; duy trì, sử dụng có hiệu quả phần mềm theo dõi nhiệm vụ của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh; triển khai sử dụng chữ ký số và tiếp tục nâng cấp trang thông tin điện tử của sở để thực hiện các dịch vụ công từ mức độ 3 trở lên.

Để xây dựng nền hành chính hiện đại, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở KH&CN đã hỗ trợ các ngành, địa phương xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC, bảo đảm nhanh gọn, công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu của tổ chức và công dân. Hiện nay, toàn tỉnh có 71 cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, trong đó có 66 cơ quan thuộc diện bắt buộc và 5 đơn vị cấp xã thuộc diện khuyến khích, đã áp dụng thí điểm là Hoằng Thắng (Hoằng Hóa), Minh Dân (Triệu Sơn), Quảng Hợp (Quảng Xương), Tân Dân (Tĩnh Gia) và Quảng Cư (TP Sầm Sơn). Từ 5 xã thí điểm ban đầu, đến năm 2017 hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã được triển khai và đưa vào sử dụng ở 64 xã, thị trấn của 11 huyện trên địa bàn tỉnh. Năm 2018, sẽ có thêm 60 xã, thị trấn đưa vào sử dụng. Theo kế hoạch, đến năm 2020 hệ thống này sẽ được áp dụng ở 385 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã giúp các cơ quan, đơn vị thiết lập được quy trình giải quyết công việc một cách khoa học, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Đặc biệt, việc áp dụng này đã góp phần tích cực trong thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” bởi hệ thống này chỉ ra trình tự của mỗi bộ phận, mỗi cán bộ, công chức khi xử lý TTHC. Qua đó có thể xác định được việc giải quyết nhanh, đúng hẹn, sớm hẹn hay trễ hẹn thuộc về bộ phận hay cá nhân nào.

Với nhiều giải pháp cụ thể, công tác CCHC ở Sở KH&CN đã tạo được niềm tin từ phía tổ chức, cá nhân nên quá trình giải quyết TTHC không có đơn, thư tố cáo, kiến nghị phản ánh về tình trạng chậm trễ hay hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu từ cán bộ, công chức, viên chức; không có trường hợp nào phải công khai xin lỗi khi thực hiện sai quy định về giải quyết TTHC. Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực KH&CN, Sở KH&CN sẽ tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng công tác tham mưu và thực thi công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của sở nói riêng, ngành KH&CN nói chung. Duy trì và không ngừng cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, mở rộng địa bàn triển khai thực hiện. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật hành chính.


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]