(Baothanhhoa.vn) - Cách đây tròn 70 năm, ngày 1-9-1948, tổ đảng làng Nam Ngạn, tiền thân của Đảng bộ phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa) được thành lập gồm có 7 đảng viên, do đồng chí Nguyễn Đình Na làm tổ trưởng, đã đánh dấu bước chuyển quan trọng trong chặng đường phát triển của địa phương. 70 năm qua, Đảng bộ phường Nam Ngạn luôn phát huy tinh thần đoàn kết và sức mạnh tổng hợp, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng phường vững mạnh toàn diện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ phường Nam Ngạn 70 năm xây dựng và trưởng thành

Cách đây tròn 70 năm, ngày 1-9-1948, tổ đảng làng Nam Ngạn, tiền thân của Đảng bộ phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa) được thành lập gồm có 7 đảng viên, do đồng chí Nguyễn Đình Na làm tổ trưởng, đã đánh dấu bước chuyển quan trọng trong chặng đường phát triển của địa phương. 70 năm qua, Đảng bộ phường Nam Ngạn luôn phát huy tinh thần đoàn kết và sức mạnh tổng hợp, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng phường vững mạnh toàn diện.

Công sở phường Nam Ngạn được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: Khắc Công

Từ khi thành lập đến khi kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, tổ đảng Nam Ngạn dưới sự lãnh đạo của chi bộ xã Đông Thọ và xã Đông Giang đã trải qua 6 kỳ đại hội. Thông qua nghị quyết các kỳ đại hội, tổ đảng đã kịp thời vận dụng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cấp trên, dựa vào tổ chức quần chúng để lãnh đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng. Qua phong trào cách mạng, đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày một trưởng thành, xứng đáng là hạt nhân tiên phong trong các phong trào cách mạng của địa phương. Trong thời gian từ năm 1949 đến 1951, tổ đảng Nam Ngạn đã kết nạp được 14 đảng viên mới. Ngoài ra, Nam Ngạn có 6 đồng chí đi làm nhiệm vụ ở mọi miền Tổ quốc cũng được kết nạp vào Đảng. Với số lượng đảng viên ngày càng đông đảo, tổ đảng Nam Ngạn đã lãnh đạo nhân dân hăng hái lao động, sản xuất, đóng góp sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến. Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Nam Ngạn đã có gần 1.000 lượt người tham gia phục vụ các chiến dịch, nhân dân Nam Ngạn được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 15 huân chương, 20 huy chương và nhiều bằng khen, giấy khen.

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Thanh Hóa, trực tiếp là Đảng bộ huyện Đông Sơn và thị xã Thanh Hóa, nhân dân Nam Ngạn luôn đoàn kết vượt qua khó khăn, thử thách, đưa phong trào cách mạng của địa phương ngày càng nâng cao. Về mặt địa giới hành chính, lúc này Nam Ngạn được gọi là khu phố 1, thuộc xã Đông Giang (tách ra từ xã Đông Thọ). Cùng với việc củng cố chính quyền, tháng 1-1970, chi bộ Nam Ngạn được chuyển thành đảng bộ. Đây là bước ngoặt quan trọng, là nền tảng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Ngạn bước vào thời kỳ phát triển mới.

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhân dân Nam Ngạn dưới sự lãnh đạo trực tiếp của tổ chức đảng, phong trào cách mạng được đẩy mạnh hơn, nhiệm vụ trọng tâm là đẩy lùi giặc đói, giặc dốt, phát triển kinh tế, củng cố chính quyền thôn, xã; xây dựng bảo vệ hậu phương, sẵn sàng chiến đấu và chi viện cho tiền tuyến. Hàng ngàn con, em Nam Ngạn đã hăng hái tình nguyện lên đường tham gia trên các chiến trường. Đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là địa phương nằm sát cầu Hàm Rồng – một trong những điểm đánh phá ác liệt của giặc Mỹ, Nam Ngạn đã thành lập đại đội dân quân trực chiến, trực tiếp chiến đấu bảo vệ cầu Hàm Rồng. Chỉ trong 2 ngày, ngày 3 và 4-4-1965, đế quốc Mỹ đã huy động 454 lượt máy bay ném bom rải thảm xuống cầu Hàm Rồng, nhưng quân và dân Nam Ngạn - Hàm Rồng phối hợp với các lực lượng vũ trang làm nên lịch sử bắn hạ 47 chiếc máy bay. Trong chiến đấu có những tấm gương dũng cảm như: Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, đồng chí Nguyễn Văn Cơi, đồng chí Ngô Thị Tuyển và nhiều tấm gương trong đại đội dân quân tự vệ đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất quê hương vì độc lập, tự do của dân tộc.

Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, nhất là sau 30 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Ngạn luôn phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, xây dựng phường Nam Ngạn vững mạnh toàn diện. Cùng với sự phát triển của thành phố, kinh tế - xã hội của phường có bước đột phá, tỷ trọng thương mại - dịch vụ đạt 18,6%, công nghiệp - xây dựng đạt 81,2%, nông nghiệp chỉ còn 0,2%, giá trị sản xuất hằng năm tăng trên 17%, thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,43%. Đặc biệt, những năm gần đây nhiều dự án được triển khai trên địa bàn phường, nhiều tuyến đường giao thông được nâng cấp, công tác vệ sinh môi trường được thực hiện tốt; nhiều công trình phúc lợi, nhiều nhà cao tầng của người dân được xây dựng khang trang. Chất lượng dạy và học ở các trường từng bước được nâng cao, số học sinh thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng ngày một tăng; quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư được phát huy; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng, làm cho bộ mặt phố phường ngày càng sạch đẹp, văn minh, hiện đại.

Bên cạnh đó, Đảng bộ và chính quyền phường Nam Ngạn hết sức coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Đến nay, hầu hết đội ngũ cán bộ, công chức ở phường đều có trình độ chuyên môn đại học trở lên, đáp ứng tốt nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn hiện nay. Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, với 18 kỳ đại hội, từ một đơn vị hành chính khu phố còn sơ khai, đến nay đã xây dựng được chính quyền phường vững mạnh. Từ một tổ chức đảng lúc mới thành lập có 7 đảng viên, trước khi chia tách thành 2 phường Nam Ngạn, Trường Thi có 35 chi bộ, với 702 đảng viên, đến nay, Đảng bộ phường Nam Ngạn có 23 chi bộ, với 676 đảng viên. Đây là những hạt nhân quan trọng trong các phong trào của địa phương. Dù trong hoàn cảnh nào, các đảng viên luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, không sợ gian khổ, hy sinh. Những đảng viên trẻ hôm nay luôn gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của thế hệ cha anh đi trước. Nhiều đồng chí đã nỗ lực học tập, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, năng lực công tác để đáp ứng yêu cầu mới của thời kỳ CNH, HĐH đất nước. Nhiều gia đình có 2 đến 3 thế hệ đảng viên kế tiếp nhau cùng đóng góp trí tuệ, công sức xây dựng địa phương, xây dựng đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Từ những thành tích trên, cán bộ và nhân dân phường Nam Ngạn đã được các cấp, các ngành biểu dương khen thưởng. Trong đó, tiêu biểu là: Ngày 11-6-1999 được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; năm 2011, 2012 được nhận Bằng khen và cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; năm 2017 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2018 được UBND TP Thanh Hóa công nhận là “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng bộ phường là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Nam Ngạn nhìn lại và tự hào với những kết quả đã đạt được trong suốt quá trình xây dựng và phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời phát huy truyền thống, ra sức dựng xây đảng bộ phường ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của TP Thanh Hóa nói riêng và của tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Trần Đăng Thông

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nam Ngạn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]