(Baothanhhoa.vn) - Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Triệu Sơn hiện có 42 hội cơ sở và 254 chi hội với tổng số 13.457 hội viên. Để thực hiện được mục tiêu phát triển kinh tế, giúp hội viên xóa đói, giảm nghèo, các cấp hội CCB trong huyện đã tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả; tuyên truyền, vận động hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi; xây dựng các mô hình kinh tế điểm mang lại hiệu quả cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cựu chiến binh huyện Triệu Sơn giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Triệu Sơn hiện có 42 hội cơ sở và 254 chi hội với tổng số 13.457 hội viên. Để thực hiện được mục tiêu phát triển kinh tế, giúp hội viên xóa đói, giảm nghèo, các cấp hội CCB trong huyện đã tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả; tuyên truyền, vận động hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi; xây dựng các mô hình kinh tế điểm mang lại hiệu quả cao.

Cựu chiến binh huyện Triệu Sơn giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo

Mô hình mạ khay cho hiệu quả kinh tế cao của gia đình cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Bích, thôn 8, xã Minh Sơn.

Bên cạnh đó, các cấp hội cơ sở còn khuyến khích gia đình hội viên phát huy thế mạnh của đồi, rừng để trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, cải tạo đất vườn, đồi, chọn cây trồng thích nghi với điều kiện của địa phương.

Nhằm tạo điều kiện về vốn giúp những hội viên nghèo vượt khó, các cấp hội cơ sở tích cực huy động các nguồn vốn giúp hội viên CCB phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD). Hội chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nắm bắt thông tin, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn hội viên tiếp cận những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về ưu đãi tín dụng với đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với chương trình đào tạo nghề và xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm; phát huy tốt và có hiệu quả hơn các tổ tiết kiệm vay vốn do CCB quản lý. Đến nay, tổng nguồn vốn khai thác được hơn 64 tỷ đồng, trong đó vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 53 tỷ đồng, vốn nội bộ hội viên cho nhau vay hơn 14 tỷ đồng. Trong đó, có 4/18 đơn vị quản lý tốt vốn vay, không có nợ quá hạn là hội CCB các xã: Thọ Ngọc, Thọ Bình, Xuân Thọ và thị trấn.

Hiện nay, Hội CCB huyện Triệu Sơn có 28 doanh nghiệp, 9 HTX, 41 trang trại, gia trại do CCB làm chủ. Một số doanh nghiệp đã chủ động chuyển đổi, đổi mới hình thức SXKD, tiếp tục đầu tư, tăng cường liên doanh, liên kết để phát triển, duy trì hoạt động thường xuyên và tạo việc làm cho hàng nghìn lao động; giúp đỡ hội viên thoát nghèo, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Điển hình như doanh nghiệp SXKD tổng hợp của CCB Lương Xuân Hoan, xã Thọ Bình; doanh nghiệp của CCB Trịnh Xuân Kết, kinh doanh vận tải hành khách xã Vân Sơn; trang trại chăn nuôi tổng hợp của CCB Khương Sỹ Thuận, xã Dân Quyền; doanh nghiệp kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ của CCB Lê Xuân Nam, xã Thọ Vực; trang trại chăn nuôi tổng hợp của CCB Đỗ Văn Rây, xã Đồng Tiến... mỗi năm cho thu nhập từ 400 triệu đến 1 tỷ đồng/trang trại.

Cùng với việc giúp nhau phát triển kinh tế, nhiều hội viên CCB trong huyện còn gương mẫu đi đầu tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, như: Xây dựng nông thôn mới, thi đua SXKD giỏi; thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà hội viên và thân nhân lúc ốm đau, tai nạn rủi ro, giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa nhà ở...

Hội còn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau bằng việc xây dựng quỹ hội, giải quyết luân phiên cho hội viên vay vốn sản xuất, giúp nhau không tính lãi. 42/42 cơ sở hội xây dựng được quỹ hội với hơn 7 tỷ đồng, bình quân hơn 570.000 đồng/hội viên. Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhiều hội viên đã từng bước được cải thiện và nâng lên rõ rệt, giảm tỷ lệ hộ nghèo (năm 2018) xuống còn 2,4%, hộ cận nghèo còn 3,8%, hộ khá, giàu chiếm 47,7%. Kết quả đó đã khẳng định vai trò, vị trí của những người lính trên mặt trận mới, dù ở hoàn cảnh nào vẫn luôn năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất để góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]