(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm hoạt động công đoàn hướng mạnh về cơ sở và vì người lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo hoạt động; trong đó công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động được đặt lên hàng đầu.

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5

Công đoàn sát cánh cùng người lao động vượt qua khó khăn

Công đoàn sát cánh cùng người lao động vượt qua khó khăn

Lãnh đạo Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp thăm hỏi tình hình sản xuất của công nhân Công ty TNHH Sakurai Việt Nam. Ảnh: Thanh Huê

Với phương châm hoạt động công đoàn hướng mạnh về cơ sở và vì người lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo hoạt động; trong đó công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động được đặt lên hàng đầu.

Ngày 24-2-2012, tại Thông báo số 77-TB/TW, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có kết luận lấy tháng 5 hằng năm là “Tháng Công nhân” đồng thời lưu ý Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam căn cứ tình hình thực tế hướng dẫn tổ chức thực hiện “Tháng Công nhân” với phương châm hướng về cơ sở, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện sống, làm việc của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Từ năm 2012 đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo và tổ chức các hoạt động “Tháng Công nhân” và hiệu quả hoạt động “Tháng Công nhân” qua các năm đã được khẳng định bằng những chương trình hoạt động thiết thực, cụ thể, vì lợi ích đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Với phương châm hoạt động công đoàn hướng mạnh về cơ sở và vì NLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo hoạt động; trong đó công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ được đặt lên hàng đầu. Công đoàn các cấp bám sát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp (DN), tham gia giải quyết việc làm, tháo gỡ khó khăn, giữ vững sản xuất, thực hiện chính sách đối với lao động khi sắp xếp lại sản xuất; đồng thời, tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy trí tuệ tập thể NLĐ trong mọi công việc của cơ quan, đơn vị và DN.

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN và ảnh hưởng đến đời sống của NLĐ trên địa bàn tỉnh. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn không tổ chức lễ phát động “Tháng Công nhân” năm 2020. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, các cấp công đoàn triển khai các hoạt động “Tháng Công nhân” năm 2020 hướng về cơ sở và NLĐ, cần có các hoạt động hỗ trợ cho DN, NLĐ bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 gây ra; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của NLĐ; giám sát thực hiện chính sách pháp luật, đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, NLĐ, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, ổn định tinh thần cho NLĐ; chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, chủ DN có những hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo cho NLĐ như thăm hỏi, tặng quà, đề xuất các chính sách tháo gỡ khó khăn cho NLĐ sau dịch bệnh COVID-19... Trong dịp này, LĐLĐ tỉnh trao 200 suất quà trị giá 200 triệu đồng cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Công đoàn sát cánh cùng người lao động vượt qua khó khăn

Công nhân Khu Công nghiệp Lễ Môn nhận gạo miễn phí từ máy “ATM gạo” của Công ty CP Đầu tư phát triển VICENZA.

Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS & CKCN) hiện có 79 công đoàn cơ sở với trên 75.000 đoàn viên. Nhằm đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng đoàn viên, NLĐ trong giai đoạn này, công đoàn KKTNS & CKCN chỉ đạo các công đoàn cơ sở tích cực triển khai các biện pháp chăm lo đời sống, đảm bảo việc làm, thu nhập cho đoàn viên, NLĐ. Đồng chí Vũ Tuấn Minh, Chủ tịch công đoàn KKTNS & CKCN cho biết: Để hỗ trợ NLĐ do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công đoàn KKTNS & CKCN đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương vận động chủ nhà trọ giảm, miễn tiền thuê nhà cho công nhân, lao động. Từ sự vận động của tổ chức công đoàn, đã có nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn phường Quảng Hưng, phường Quảng Thành và xã Quảng Đông hưởng ứng, đồng ý giảm tiền thuê trọ cho NLĐ. Đến nay, đã có 34 nhà trọ với trên 300 phòng được chủ nhà trọ đồng ý giảm tiền thuê phòng từ 10% đến 100% cho NLĐ khó khăn. Bên cạnh đó, công đoàn phối hợp với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Vũ Gia Khang tổ chức chương trình “Hành trình Winner - cùng Honda đẩy lùi corona”; chương trình đã phát 15.000 khẩu trang vải kháng khuẩn miễn phí cho công nhân lao động. Dịp này, LĐLĐ tỉnh, công đoàn KKTNS & CKCN và các công đoàn cơ sở đã trao 678 suất quà với tổng trị giá trên 350 triệu đồng cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với tổ chức công đoàn, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã chung tay chia sẻ khó khăn cùng NLĐ vượt qua mùa dịch COVID-19. Một việc làm hết sức ý nghĩa của Công ty CP Đầu tư phát triển VICENZA là đã chế tạo thành công máy “ATM gạo” để phát gạo miễn phí cho NLĐ nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Máy “ATM gạo” do kỹ sư trong công ty chế tạo, có thể điều chỉnh được thời gian, số lượng gạo và chỉ cần đưa tay qua “mắt thần”, gạo sẽ chảy ra theo đúng số lượng đã cài đặt. Nguồn gạo đóng góp từ các đoàn thể, cán bộ, công nhân, lao động trong công ty ủng hộ và các DN, nhà hảo tâm đóng góp. Những ngày vừa qua, cây “ATM gạo” đặt tại Trường Tiểu học Quảng Hưng, Trường Tiểu học Quảng Thành (TP Thanh Hóa) và UBND xã Hoằng Trạch (Hoằng Hóa) đã phát gạo miễn phí cho hàng trăm công nhân và người dân nghèo, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh.

Dẫu có nhiều khó khăn, nhưng các cấp công đoàn tỉnh Thanh đã, đang và sẽ luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ vượt qua mọi khó khăn. Tin rằng, với tình cảm, trách nhiệm, nỗ lực của tổ chức công đoàn, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, các ngành, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh sẽ sớm vượt qua khó khăn, ổn định công việc, cuộc sống, góp phần ổn định quan hệ lao động, an sinh xã hội tại địa phương.

Thanh Huê


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]