(Baothanhhoa.vn) - Để xây dựng nền hành chính hiện đại, những năm gần đây, huyện Triệu Sơn luôn quan tâm chỉ đạo, đổi mới phương pháp làm việc, xóa bỏ dần những rào cản về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), được các tổ chức, người dân hài lòng và đánh giá cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính ở huyện Triệu Sơn

Để xây dựng nền hành chính hiện đại, những năm gần đây, huyện Triệu Sơn luôn quan tâm chỉ đạo, đổi mới phương pháp làm việc, xóa bỏ dần những rào cản về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), được các tổ chức, người dân hài lòng và đánh giá cao.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xã Thái Hòa.

Bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra của Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ và Kế hoạch CCHC của tỉnh giai đoạn 2016-2020, hằng năm, UBND huyện Triệu Sơn đã ban hành kế hoạch CCHC, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, bảo đảm kết quả thực chất, đem lại tác động cụ thể, rõ rệt, những đơn vị nào còn hạn chế, thiếu sót phải đưa ra được biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Cùng với đó, năm 2016, UBND huyện Triệu Sơn đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ “Đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC giai đoạn 2016-2020”. Vì vậy, từ người đứng đầu cơ quan, đơn vị đến mỗi cán bộ, công chức, viên chức đã nhận thức rõ hơn sự cần thiết phải CCHC, hướng đến phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Để giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân bảo đảm nhanh gọn, đúng quy định, huyện Triệu Sơn cũng chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác CCHC. Ngoài sắp xếp, bố trí việc làm đúng chuyên môn, các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, nghiệp vụ công tác CCHC... cũng được huyện quan tâm tổ chức. Qua đó, nâng cao trình độ chuyên môn và ý thức cho cán bộ, công chức, viên chức trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC. Đặc biệt, để giảm tình trạng cán bộ, công chức, viên chức có hành vi gây phiền hà, sách nhiễu đối với tổ chức, cá nhân, hằng năm UBND huyện đã đi kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị. Từ năm 2016 đến nay, UBND huyện Triệu Sơn đã tiến hành kiểm tra 60 cơ quan, đơn vị. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, sai phạm trong thực hiện CCHC theo quy định.

Thực hiện khâu đột phá về CCHC, UBND huyện Triệu Sơn đã thường xuyên rà soát, đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực, giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết so với quy định. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách TTHC, rút ngắn quy trình xử lý, đơn giản hóa hồ sơ, giảm chi phí thực hiện, tăng trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị đối với các lĩnh vực như y tế, đầu tư, nông nghiệp, đất đai... Đối với một số lĩnh vực người dân và doanh nghiệp bức xúc, phản ánh như xây dựng cơ bản, bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp giấy phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất..., UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung cải cách về quy trình và thời gian giải quyết hồ sơ; hình thành quy chế phối hợp trong giải quyết các thủ tục; sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy trình thẩm tra, thẩm định các hồ sơ, dự án theo tinh thần rõ ràng, công khai, kịp thời và hiệu quả.

Việc công khai TTHC được thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Hiện nay, tổng số TTHC đang thực hiện đối với cấp huyện là 224 thủ tục, cấp xã là 148 thủ tục. Toàn bộ TTHC cũng như quy trình, thời gian giải quyết, phí, lệ phí được đăng tải trên trang thông tin điện tử của huyện và niêm yết công khai, minh bạch tại nơi làm việc, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Đáng chú ý, chất lượng cải cách TTHC tại trung tâm hành chính công huyện và bộ phận “một cửa” các xã, thị trấn ngày càng được nâng lên. Các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được tiếp nhận, phân loại, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả đúng thời gian quy định, bảo đảm nguyên tắc đơn giản, đúng luật, không gây phiền hà cho tổ chức, công dân. Giai đoạn 2015 - 2017, các xã, thị trấn đã tiếp nhận 242.338 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết là 241.339 hồ sơ, số còn lại là hồ sơ phải trả lại do sai lệch thông tin. Cấp huyện đã tiếp nhận 15.162 hồ sơ, trong đó số được giải quyết là 14.072 hồ sơ; số còn lại là hồ sơ trả chậm do chờ công dân bổ sung giấy tờ còn thiếu và hồ sơ phải trả lại do không bảo đảm yêu cầu.

Để hiện đại hóa nền hành chính, huyện Triệu Sơn đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Các phần mềm đang được huyện áp dụng để quản lý, điều hành như thư tín điện tử, quản lý văn bản và hồ sơ công việc, web điều hành, phần mềm TDoffice và phần mềm theo dõi nhiệm vụ. Ngoài ra, HĐND huyện và UBND huyện cũng đã hợp đồng với Viễn thông Thanh Hóa cài đặt tin nhắn tự động miễn phí thông báo cho công dân biết kết quả giải quyết TTHC. Hệ thống thư điện tử công vụ được sử dụng ở 100% cơ quan hành chính cấp huyện, cấp xã. Việc kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản giữa UBND huyện với các đơn vị trực thuộc, các xã, thị trấn qua phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc được duy trì và sử dụng hiệu quả. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại UBND huyện được thực hiện đồng bộ, khoa học, giúp loại bỏ được những thủ tục rườm rà, phức tạp và ứng dụng có hiệu quả trong giải quyết công việc.

Phát huy kết quả đạt được, huyện Triệu Sơn tiếp tục đề ra các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]