(Baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Quản lý (BQL) các Cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc), Lạch Hới (TP Sầm Sơn), Lạch Bạng (Tĩnh Gia) đã tích cực tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho ngư dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các cảng cá

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Quản lý (BQL) các Cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc), Lạch Hới (TP Sầm Sơn), Lạch Bạng (Tĩnh Gia) đã tích cực tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho ngư dân.

Chủ động công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các cảng cá

Cán bộ Ban Quản lý Cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc) đo thân nhiệt cho người vận chuyển hải sản trong cảng.

Ngay rạng sáng 1-4, BQL các cảng cá đã phối hợp với lực lượng công an, đồn biên phòng tuyến biển, địa phương tổ chức kiểm soát và yêu cầu khai báo với tất cả những người ra, vào khu vực các cảng cá, bến cá; bố trí khu vực rửa tay sát khuẩn cho ngư dân và tiểu thương vào mua bán hải sản. Qua đó, yêu cầu các tàu cá cập cảng phải khai báo y tế, cung cấp địa chỉ, số điện thoại của chủ tàu và tất cả thuyền viên; khai báo các thông tin liên quan đến thời gian xuất bến, ngư trường khai thác, sản lượng hải sản... Hàng ngày, bố trí lực lượng, thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện tàu thuyền ra vào các bến bãi, cảng cá. Khi tàu cá cập cảng các ngư dân được cán bộ BQL cảng cá kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định, đo thân nhiệt cho từng ngư dân. Đồng thời, hướng dẫn cho từng ngư dân, chủ phương tiện, thuyền trưởng khai báo đúng lịch trình hoạt động, khai thác trên biển và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch, như: Đeo khẩu trang đúng cách; cách sử dụng dung dịch sát khuẩn; chủ động vệ sinh cá nhân nơi ăn, ở, sinh hoạt; hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách nơi đông người...

Ngư dân Trần Văn Hải, chủ tàu cá TH-93699-TS, công suất 525 CV, cho biết: Tàu cá của tôi khai thác hải sản ở ngư trường Vịnh Bắc bộ từ ngày 27-3 đến sáng 7-4 mới cập Cảng cá Hòa Lộc. Quá trình khai thác hải sản trên biển, qua đài phát thanh chúng tôi cũng biết được mức độ nguy hiểm và lây lan nhanh của dịch bệnh. Ngay sau khi tàu cập cảng, cán bộ BQL cảng cá đã xuống tàu tuyên truyền quy định và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 cho các thành viên trên tàu biết và thực hiện. Trong thời gian tàu cập cảng, ngư dân chúng tôi cùng nhau chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước, của địa phương, tránh tụ tập đông người, chấp hành nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, BQL các cảng cá tập trung cân đối, giãn cách cho các tàu cá cập cảng theo từng khung giờ để hạn chế tập trung đông người. Đối với các ô tô đông lạnh, thương lái vận chuyển hải sản cũng điều tiết, giãn cách sao cho hợp lý. Nghiêm cấm hoàn toàn người dân đi vào cảng cá mua cá. Đồng thời, phối hợp với các địa phương tăng cường xử lý tình trạng các tiểu thương, người mua cá tụ tập đông đúc, không đeo khẩu trang... để bảo đảm công tác phòng, chống COVID-19. Ông Lê Văn Thăng, Giám đốc BQL Cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc), cho biết: Để chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh, BQL Cảng cá Hòa Lộc đã thông báo cho các tổ chức, cá nhân, các chủ phương tiện tàu thuyền hoạt động, kinh doanh trong cảng, khi ra vào cảng phải thực hiện việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m trong khu vực cảng. Các nhân viên trực tại phòng điều hành thực hiện đeo khẩu trang phòng dịch, đo thân nhiệt cho chủ tàu vào khai báo, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn. Cùng với việc tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của cảng cá, BQL chia thành các tổ xuống nơi tàu neo đậu trong khu vực cảng để tuyên truyền cho ngư dân thực hiện. Đồng thời, phối hợp với lực lượng biên phòng, công an và địa phương kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện khai thác hải sản dài ngày trên biển, các phương tiện và lao động ngoài tỉnh ra vào cảng, lưu thông hàng hóa tại cảng cá, bãi ngang để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Tại các bến, bãi ngang ven biển, lực lượng biên phòng, công an và địa phương thường xuyên kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Tổ chức cho ngư dân rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn; đo thân nhiệt; phát khẩu trang y tế và tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, thông tin về diễn biến, nguy cơ lây nhiễm và tác hại của dịch COVID-19, hướng dẫn cho người dân thường xuyên rửa tay đúng cách, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, vệ sinh nơi ở; khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà, không tập trung đông người, khuyến khích người dân khai báo về tình trạng sức khỏe với cơ quan chức năng...

Bài và ảnh: Lê Hợi


Bài Và Ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]