(Baothanhhoa.vn) - Nêu gương không phải là những điều quá cao xa, to tát, mà chính là những việc làm cụ thể, thiết thực trong cuộc sống, sinh hoạt, công tác thường ngày của mỗi cán bộ, đảng viên. Bởi vậy, hơn hết việc lấy hiệu quả, trách nhiệm công việc để nêu gương, đó mới chính là thước đo của sự chuẩn xác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cán bộ, đảng viên nêu gương để dân noi theo

Cán bộ, đảng viên nêu gương để dân noi theo

Cán bộ, đảng viên thôn 1, xã Xuân Giang trao đổi về phương pháp trồng, chăm sóc rau an toàn trong nhà lưới theo mô hình vườn kiểu mẫu của bà con nông dân. Ảnh: Lê Phượng

Nêu gương không phải là những điều quá cao xa, to tát, mà chính là những việc làm cụ thể, thiết thực trong cuộc sống, sinh hoạt, công tác thường ngày của mỗi cán bộ, đảng viên. Bởi vậy, hơn hết việc lấy hiệu quả, trách nhiệm công việc để nêu gương, đó mới chính là thước đo của sự chuẩn xác.

Về thôn 3 (nay là thôn 1) xã Xuân Giang (Thọ Xuân) vào những ngày thu tháng tám, dễ dàng nhận thấy những đổi thay rõ rệt của một khu dân cư kiểu mẫu. Những năm qua, sự nỗ lực, cố gắng, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và người dân xã Xuân Giang nói chung, thôn 1 nói riêng trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng thôn kiểu mẫu đã được các cấp, các ngành biểu dương, ghi nhận. Năm 2017, thôn 1 đã được Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân công nhận thôn kiểu mẫu; được tỉnh lựa chọn là 1 trong 3 thôn làm thí điểm xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu và là đơn vị điểm về khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu của huyện để các địa phương tham khảo, học tập.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Văn Chế, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Giang, cho biết: Năm 2013, xã Xuân Giang được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Cuối năm 2017 xã tiếp tục bước vào giai đoạn nước rút hoàn thành các tiêu chí thôn kiểu mẫu. Trên cơ sở 14 tiêu chí, thôn 1 đã vận động người dân cải tạo vườn tạp trồng rau, cây ăn quả, xây dựng mỗi gia đình một mô hình vườn mẫu. Đồng thời, đấu mối với doanh nghiệp xây dựng được 3 mô hình liên kết sản xuất lúa giống, rau an toàn và cây gai xanh trên diện tích 14 ha. Cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, cán bộ thôn 1 đã tích cực vận động nhân dân và con em địa phương xa quê đóng góp gần 1 tỷ đồng cùng nhiều ngày công thực hiện bê tông hóa 1 km đường giao thông, tu bổ nhà văn hóa thôn, xây dựng cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp... Tuy vậy, vào thời điểm này, tiêu chí “nặng nhất” là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu được đặt lên vai những người lãnh đạo của địa phương. Với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm được phân công cụ thể ở thôn, các đồng chí lãnh đạo xã đã bám sát cơ sở, xắn tay vào cuộc trong từng đầu việc ở khu dân cư mình đảm nhận và thường xuyên tham dự tất cả các cuộc họp ở thôn để tuyên truyền, vận động, giải thích rõ cho người dân, đồng thời có mặt trong tất cả các đợt ra quân để kịp thời chỉ đạo, hỗ trợ thôn tháo gỡ khó khăn, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ. Kết quả được phản ánh rõ trong từng cuộc giao ban tuần. Ngoài ra, việc nêu gương cũng được triển khai sâu rộng ở mỗi cán bộ, đảng viên để tạo nên sức thuyết phục đối với nhân dân. Ví dụ như, thực hiện nhiệm vụ chỉnh trang nhà cửa, xây dựng vườn mẫu, xã Xuân Giang yêu cầu, trước hết, cán bộ xã, thôn làm trước. Xã thành lập các đoàn đi kiểm tra, đánh giá kết quả, hiệu quả thực hiện ở tất cả các gia đình cán bộ. Đặc biệt, ở từng thôn, xóm, trong quá trình thực hiện khối lượng công việc lớn để đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới nâng cao đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải đi đầu trong hiến đất, góp công, góp của, chỉnh trang nhà cửa, vườn tược; nhiệt tình, mềm dẻo trong vận động quần chúng, nổi bật là bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn 1 Trịnh Xuân Thạo đã gây dựng được uy tín sâu rộng, từ đó, người dân chung sức, chung lòng. Đồng chí Lê Văn Chế cho biết: Sau khi thực hiện xong nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn 1, xã sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, xác định mỗi năm xây dựng 1 thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Quá trình xây dựng HTX dịch vụ nông nghiệp xã Thọ Trường trở thành HTX kiểu mới, có vai trò quan trọng của lãnh đạo xã Thọ Trường (Thọ Xuân). Để thực hiện hiệu quả giải pháp giúp phát triển kinh tế hộ nông dân, mô hình sản xuất nhỏ lẻ quy hoạch sản xuất hàng hóa theo nhu cầu thị trường, giải quyết vấn đề tiêu thụ sản phẩm, dưới sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, UBND xã Thọ Trường đã xây dựng thành công HTX kiểu mới, làm bàn đỡ cho kinh tế hộ nông dân, từ đó kinh tế nông hộ được nâng cao, cơ bản giải quyết được vấn đề đầu ra của sản phẩm. Được UBND huyện Thọ Xuân và Liên minh HTX tỉnh giúp đỡ, HTX dịch vụ nông nghiệp xã Thọ Trường trở thành HTX điển hình và nhân rộng ra toàn huyện, được tỉnh lựa chọn là một trong 5 mô hình HTX điểm toàn tỉnh...

Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thọ Trường cho biết: Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Một tấm gương sống hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, cá nhân tôi luôn ý thức phải gương mẫu, trách nhiệm về nhiệm vụ, chức trách của mình trên cương vị công tác; đặc biệt, đối với những việc khó, tôi luôn quan niệm bản thân mình phải tiên phong, gương mẫu làm trước để làm gương cho nhân dân làm theo. Vì vậy, với vai trò là người đầu tàu, tôi đã đi đầu trong triển khai chuyển đổi cơ cấu sản xuất, xây dựng mô hình kinh tế tập trung để ổn định vấn đề đầu ra cho sản phẩm; đồng thời vận động người thân trong gia đình, anh, chị, em họ hàng tích cực phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những loại cây con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, tích cực tham gia đóng góp ngày công, kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn... Với vai trò là phó bí thư đảng ủy, người đứng đầu cơ quan UBND xã, tôi luôn trăn trở, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, bàn bạc với tập thể để có những giải pháp kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của địa phương.

Nêu gương không phải là những điều quá cao xa, to tát, mà chính là những việc làm cụ thể, thiết thực trong cuộc sống, sinh hoạt, công tác thường ngày của mỗi cán bộ, đảng viên. Bởi vậy, hơn hết việc lấy hiệu quả, trách nhiệm công việc để nêu gương, đó mới chính là thước đo của sự chuẩn xác. Và chính từ sự nêu gương của cán bộ, đảng viên đã làm thay đổi tư duy, tính tự chủ của người dân trong quá trình xây dựng cuộc sống mới...

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]