(Baothanhhoa.vn) - Ngày 31-5, đoàn công tác của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Lại Thế Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã thực hiện giám sát chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Quảng Xương và Hoằng Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Quảng Xương và Hoằng Hóa

Ngày 31-5, đoàn công tác của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Lại Thế Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã thực hiện giám sát chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Quảng Xương và Hoằng Hóa.

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát ở huyện Hoằng Hóa.

Theo báo cáo của UBND huyện Quảng Xương, hiện nay, trên địa bàn huyện đang thực hiện công tác GPMB 8 dự án trọng điểm. Để thực hiện bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, sau khi được phê duyệt chủ trương, huyện đã phân công các phòng chức năng rà soát trình tự, thủ tục thực hiện công tác bồi thường GPMB bảo đảm quy định. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, kiên quyết ngăn chặn và giải quyết tình trạng vi phạm quy hoạch, lấn chiếm đất trái phép.

Lãnh đạo huyện Quảng Xương phát biểu tại buổi giám sát.

Hiện nay, công tác GPMB tại một số dự án đang gặp khó khăn, như dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý; dự án đê kè biển Quảng Thái chậm GPMB do chủ đầu tư chưa chuyển đủ kinh phí chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân; dự án xây dựng đường giao thông nối TP Sầm Sơn với Khu Kinh tế Nghi Sơn chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác xác định nguồn gốc và áp giá đất ở; dự án khu đô thị du lịch biển Tiên Trang chậm GPMB do chủ đầu tư không thỏa thuận được với các hộ dân...

Sau khi nghe các thành viên trong đoàn và lãnh đạo huyện Quảng Xương phát biểu, đồng chí Lại Thế Nguyên,Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã ghi nhận những cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Quảng Xương trong thực hiện trong công tác GPMB bảo đảm đúng quy định của pháp luật và quyền lợi của người dân, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài, không phát sinh điểm nóng. Tuy nhiên, tiến độ GPMB các dự án vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, tiến độ của nhà đầu tư. Tính chủ động ở một số dự án chưa cao. Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị các cấp chính quyền huyện Quảng Xương tiếp tục tập trung cao độ cho công tác GPMB. Huy động sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các ngành và tổ chức đoàn thể để GPMB đúng trình tự. Thực hiện xây dựng tiến độ cho từng dự án cụ thể. Phối hợp với các ngành giải quyết các thủ tục hành chính để hoàn thiện thủ tục xây dựng các dự án tái định cư, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án phải di dân.

Lãnh đạo huyện Hoằng Hóa phát biểu tại buổi giám sát.

Tại huyện Hoằng Hóa, địa phương đang triển khai công tác GPMB 40 dự án, trong đó có 13 dự án trọng điểm với diện tích GPMB hơn 131 ha. Trong quá trình thực hiện, đang gặp một số khó khăn, như khó xác định thời điểm, nguồn gốc, người sử dụng đất; giá đất ở tại thời điểm thu hồi thấp hơn nhiều so với giá thị trường; quỹ đất tái định cư không đáp ứng được điều kiện bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ; một số chủ đầu tư khó khăn về tài chính và chưa thật sự vào cuộc dẫn đến chậm trễ trong công tác GPMB. Tuy nhiên, nhờ chủ động thực hiện các giải pháp vận động hợp lý nên tiến độ GPMB các dự án trên địa bàn huyện tương đối bảo đảm. Một số ít dự án chậm tiến độ do các nguyên nhân khách quan, như: Dự án Đầu tư và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Hoàng Long, dự án sản xuất, kinh doanh nước sinh hoạt tại xã Hoằng Lộc chậm GPMB do chủ đầu tư không phối hợp.

Đoàn giám sát đi kiểm tra tình hình GPMB tại đường giao thông đến Khu du lịch Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa.

Đồng chí đồng chí Lại Thế Nguyên, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và các thành viên đoàn giám sát đã đánh giá, ghi nhận những giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong công tác GPMB ở huyện Hoằng Hóa, nhất là việc vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông, kết hợp GPMB với giải tỏa hành lang an toàn giao thông ở địa phương, triển khai đồng thời dự án tái định cư... Đồng chí đề nghị địa phương tiếp tục phát huy những những giải pháp trên để thực hiện các dự án tiếp theo. Với những khó khăn hiện tại ở địa phương hiện cũng là những khó khăn chung về công tác GPMB trên địa bàn toàn tỉnh, địa phương cần chủ động phối hợp với các ngành liên quan để tìm phương án tháo gỡ, bảo đảm công tác GPMB được thực hiện trên cơ sở chấp hành chặt chẽ về hồ sơ pháp lý, trình tự quy định của pháp luật. Ban Kinh tế - Ngân sách sẽ trình HĐND tỉnh một số kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc hiện tại ở địa phương.

Trước đó, đoàn giám sát đã đi kiểm tra tình hình GPMB một số dự án trọng điểm tại địa bàn 2 huyện Quảng Xương và Hoằng Hóa.


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]