(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu năm đến nay, bám sát chương trình công tác và sự chỉ đạo, điều hành của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát từ khâu lựa chọn nội dung, lĩnh vực giám sát đến hình thức, cách thức giám sát, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Dân tộc HĐND tỉnh nâng cao hiệu quả giám sát các chương trình đầu tư khu vực miền núi

Từ đầu năm đến nay, bám sát chương trình công tác và sự chỉ đạo, điều hành của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát từ khâu lựa chọn nội dung, lĩnh vực giám sát đến hình thức, cách thức giám sát, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh trao đổi với người dân xã Luận Thành (Thường Xuân) về hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của Chương trình 30a.

Để nâng cao chất lượng giám sát, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã chú trọng lựa chọn những vấn đề được cử tri và người dân quan tâm, nhất là việc triển khai các chính sách đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, xa và biên giới trên địa bàn tỉnh. Trước các buổi giám sát các thành viên Ban Dân tộc HĐND tỉnh đều chuẩn bị kỹ nội dung chương trình giám sát, xác định cụ thể mục đích, yêu cầu; phạm vi, đối tượng giám sát; thành phần đoàn giám sát; các tài liệu, báo cáo theo yêu cầu... Để hoạt động giám sát có kết quả, Ban Dân tộc HĐND tỉnh thường áp dụng thành lập đoàn giám sát đến trực tiếp tại cơ sở trước, sau đó mới tiến hành giám sát tại các sở, ban, ngành liên quan. Ngoài ra, các thành viên đoàn giám sát sẽ chủ động nghiên cứu thông qua báo cáo của các cơ quan, đơn vị, địa phương, thu thập thông tin thông qua tiếp xúc cử tri và nhiều kênh khác nhau để có những đánh giá, kết luận chính xác, khách quan. Mỗi cuộc giám sát, tùy theo tính chất, quy mô của từng cuộc giám sát, ban quyết định thành phần, địa điểm, thời gian giám sát sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. Để có những kiến nghị sát thực, trước khi tổ chức giám sát, các thành viên đoàn giám sát luôn chú trọng nghiên cứu kỹ các văn bản liên quan cũng như thu thập thông tin, nắm chắc tình hình cơ sở. Đối với lĩnh vực có nhiều vấn đề, ban đã chọn những nội dung được người dân quan tâm để giám sát nhằm đánh giá và kiến nghị các biện pháp giải quyết một cách kịp thời. Nhờ đó đã tránh được các trường hợp giám sát tràn lan, kiến nghị quá nhiều vấn đề làm các cơ quan chức năng gặp khó khăn trong quá trình giải quyết.

Trên cơ sở giám sát thực tế, sau các cuộc giám sát ban đều có phản hồi các ý kiến, kiến nghị một cách cụ thể, rõ ràng giúp các cơ quan, đơn vị khắc phục những tồn tại, hạn chế và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời tích cực nhắc nhở các đơn vị chưa triển khai thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ những nội dung kiến nghị. Ngoài các chương trình giám sát riêng, Ban Dân tộc còn tham gia đầy đủ các đợt giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh; phối hợp với các ban của HĐND tỉnh để giám sát, khảo sát những vấn đề liên quan đến tình hình thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh. Trong tháng 3 và tháng 4 – 2018, Ban Dân tộc đã tổ chức tiến hành giám sát chuyên đề việc thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất của Nghị quyết 30a; Chương trình 135 và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các huyện: Ngọc Lặc, Cẩm Thủy, Thường Xuân, Lang Chánh... Trên cơ sở làm việc với các huyện và kiểm tra tại cơ sở, đoàn giám sát đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương trong việc tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng mô hình thuộc Nghị quyết 30a, Chương trình 135 và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2017. Đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt gắn trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể vào việc thực hiện các chính sách, mô hình sản xuất; rà soát, đánh giá, lựa chọn những mô hình, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế, mang lại hiệu quả cao.

Trong thời gian tới, Ban Dân tộc HĐND tỉnh tiếp tục bám sát chức năng nhiệm vụ theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Chủ động xây dựng chương trình công tác của ban bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng. Đồng thời phối hợp với Văn phòng HĐND tỉnh xây dựng chương trình, thời gian các cuộc giám sát, khảo sát khoa học, không bị chồng chéo với hoạt động của Thường trực và các ban HĐND. Tăng cường tổ chức các hoạt động giám sát, kịp thời phát hiện những vấn đề còn vướng mắc để kiến nghị, đề xuất các ngành liên quan có giải pháp sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các văn bản mới phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]