(Baothanhhoa.vn) - Cùng với tiếp dân, hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân được tăng cường đã khắc phục dần tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, các cấp trong giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, tạo đồng thuận giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lắng nghe dân, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc

Bài 2: Đối thoại để giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dân

Bài 2: Đối thoại để giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dânCán bộ xã Xuân Dương (Thường Xuân) tiếp nhận, giải quyết các thủ tục cho công dân. Ảnh: Quốc Hương

Cùng với tiếp dân, hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân được tăng cường đã khắc phục dần tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, các cấp trong giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, tạo đồng thuận giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân.

Không để phát sinh “điểm nóng”

Đối thoại là giải pháp hữu hiệu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, hàng năm căn cứ vào tình hình thực tế, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại. Các hội nghị đối thoại được triển khai đồng bộ, chặt chẽ với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể để cùng tuyên truyền, giải thích giúp người dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương. Trước khi tổ chức đối thoại, các cấp ủy đã chỉ đạo MTTQ phối hợp với HĐND, UBND, các tổ chức chính trị - xã hội nắm bắt dư luận xã hội, tổng hợp ý kiến, phản ánh của Nhân dân theo các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền. Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến, người đứng đầu cấp ủy đã phân công các cơ quan chức năng có liên quan chuẩn bị báo cáo, giải trình tại buổi đối thoại với Nhân dân. Hội nghị đối thoại quán triệt mục đích, yêu cầu, nội quy, bảo đảm ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu. Chủ trì hội nghị đánh giá khái quát những vấn đề bức xúc mà Nhân dân quan tâm và tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tham dự một buổi đối thoại tại xã Xuân Du (Như Thanh), chúng tôi thấy được sự quan tâm đặc biệt của người dân đối với hoạt động này. Được cán bộ xã thông báo từ trước nên có rất đông bà con gác lại việc đồng áng để tới dự buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với các lãnh đạo chủ chốt của huyện. Anh Lê Văn Hùng có mặt tại buổi tiếp xúc từ khá sớm, gương mặt không giấu nổi vẻ hồi hộp: “Đây không phải là lần đầu tôi dự tiếp xúc, đối thoại với Thường trực Huyện ủy, nhưng vẫn hồi hộp lắm vì không biết các ý kiến của mình nêu có được giải quyết kịp thời không”.

Đúng 7 giờ 30 phút, Thường trực Huyện ủy và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện có mặt đầy đủ tại hội trường UBND xã để lắng nghe ý kiến của người dân. Buổi đối thoại diễn ra trong nửa ngày nhưng đã có hơn 10 ý kiến của người dân được đưa ra liên quan đến các vấn đề đất đai; kiên cố hóa kênh mương nội đồng; chi phí liên hoan của thôn lấy từ kinh phí làm đường giao thông nông thôn. Liên quan đến vấn đề kiên cố hóa kênh mương nội đồng, đồng chí Bí thư Huyện ủy giải thích chủ trương của địa phương sẽ thực hiện kiên cố hóa những tuyến kênh cấp thiết, giải quyết nhu cầu tưới tiêu cho vùng chủ động sản xuất với diện tích lớn. Đồng thời giải thích cho người dân hiểu vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới (NTM) để chia sẻ với Nhà nước trong thực hiện các tiêu chí, được người dân đồng tình. Về chi phí liên hoan của thôn 3 lấy từ kinh phí làm đường giao thông nông thôn, sau các ý kiến tham gia, Bí thư Huyện ủy kết luận nguồn kinh phí này thôn 3 lấy từ tiền thưởng NTM của xã và tiền các đại biểu đến chúc mừng; không lấy nguồn đóng góp làm đường giao thông NTM của Nhân dân để chi. Đáng kể, người dân Xuân Du còn thẳng thắn chỉ ra cách làm của bộ phận “một cửa” ở xã gây khó khăn, lúng túng cho người dân khi đến quan hệ, giao dịch. Qua phản ảnh của người dân, Thường trực Huyện ủy đã yêu cầu Bí thư Đảng ủy xã giải trình trước dân và có giải pháp khắc phục để công tác cải cách thủ tục hành chính ở địa phương thực sự phát huy hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Để tăng cường quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ tại Khu du lịch biển Hải Tiến, đồng thời tổ chức lực lượng ra quân thực hiện đợt cao điểm giải tỏa lều quán, xe đẩy bán hàng rong vi phạm, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa đã chủ động tiếp xúc, đối thoại với người dân xã Hải Tiến. Tại buổi đối thoại, người dân đã có hơn 30 ý kiến, kiến nghị với UBND huyện về tạo điều kiện cho người dân có nơi kinh doanh, buôn bán, quản lý xe điện, bến neo đậu tàu thuyền cho ngư dân, công tác quy hoạch Khu đô thị Hải Tiến, việc bảo đảm trật tự xây dựng... Các ý kiến của Nhân dân đã được người đứng đầu chính quyền tiếp thu, trao đổi, giải trình làm rõ. Qua buổi đối thoại, lãnh đạo huyện Hoằng Hóa đã tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu đúng về chủ trương của huyện trong việc lập lại trật tự tại Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến là nhằm xây dựng Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến trở thành khu du lịch trọng điểm, văn minh, hiện đại, là điểm đến hấp dẫn của du khách; cũng là nhằm tạo ra nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con. Qua buổi đối thoại, người dân đã hiểu và đồng thuận hơn với chủ trương của huyện.

Bảo đảm quyền lợi của người dân

Trên thực tế, hội nghị đối thoại không phải là việc làm mới đối với Thanh Hóa. Nhiều năm nay, mỗi khi có vụ việc “nóng” phát sinh, lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở, ngành liên quan đã trực tiếp xuống địa bàn đối thoại cùng Nhân dân. Tuy nhiên, sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định 2543–QĐ/TU về Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, thì công tác này đã được thực hiện thường xuyên, nền nếp từ tỉnh xuống cơ sở.

Thời gian qua, Thị ủy Nghi Sơn đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở xây dựng kế hoạch tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và những vấn đề mà Nhân dân quan tâm. Qua đó, góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong xã hội. Ghi nhận tại các buổi đối thoại của Thường trực Thị ủy Nghi Sơn với cán bộ và Nhân dân trong thị xã cho thấy, đây thực sự là một diễn đàn Nhân dân, không mang tính hình thức, được sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Qua đối thoại với lãnh đạo thị xã, người dân đã bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình một cách dân chủ, thẳng thắn trước các vấn đề bức xúc, lo lắng trong xã hội và liên quan đến lợi ích chính đáng của Nhân dân, như các vấn đề đất đai, giải tỏa, bồi thường, ô nhiễm môi trường, trật tự an toàn xã hội... Bằng tinh thần cầu thị, cởi mở, tôn trọng Nhân dân, Thường trực Thị ủy cùng với chính quyền địa phương đã lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, đề xuất của người dân. Những vụ việc, vấn đề mà người dân phản ảnh, nếu xét thấy có thể giải quyết ngay, các đồng chí Thường trực Thị ủy làm rõ ngay tại buổi đối thoại hoặc yêu cầu đảng ủy, chính quyền địa phương đó giải trình trước dân. Đối với những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ, giao cho các cơ quan chức năng tiếp thu, hẹn thời gian cụ thể giải quyết cho dân. Đối với những vấn đề, vụ việc mà người dân yêu cầu, phản ảnh chưa đúng với chủ trương, các quy định, chế độ, chính sách hiện hành... thì được tuyên truyền, giải thích rõ ràng. Từ phương thức làm việc này, lãnh đạo thị xã Nghi Sơn đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân; lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, vượt thẩm quyền giảm đáng kể.

Là địa bàn rộng, đông dân cư, thực tế tại huyện Thạch Thành cho thấy, đối thoại là cách tuyên truyền, vận động Nhân dân hiệu quả nhất, tạo niềm tin và sự đồng thuận từ phía người dân đối với các chủ trương lớn của huyện, của tỉnh. Từ năm 2014 đến nay, Huyện ủy Thạch Thành đều xây dựng kế hoạch hằng năm chỉ đạo các cấp ủy đảng, các ngành tổ chức tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân mỗi quý một lần. Đồng chí Phạm Đình Minh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngoài việc tổ chức đối thoại thường kỳ, huyện còn chỉ đạo các cơ quan và các xã, thị trấn tổ chức đối thoại theo yêu cầu, nhiệm vụ, phương châm là “ở đâu có bức xúc, kiến nghị của Nhân dân thì chỉ đạo các ngành tổ chức đối thoại ở đó”. Từ năm 2019 đến nay, toàn huyện đã tổ chức gần 20 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa bí thư đảng ủy, chủ tịch và phó chủ tịch UBND các cấp với cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Thông qua đối thoại, Nhân dân bày tỏ ý kiến thẳng thắn về những hạn chế, tồn tại ở địa phương, đồng thời nói lên tâm tư, nguyện vọng. Tỷ lệ giải quyết các kiến nghị, đề xuất, phản ánh của Nhân dân đạt 95%, còn 5% đề nghị cấp trên giải quyết.

Công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tích cực góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, tạo sự đồng thuận, chia sẻ của Nhân dân trong việc chung sức thực hiện các chương trình, dự án mà Nhà nước đầu tư, trong xây dựng NTM. Thông qua tiếp xúc, đối thoại đã tạo hiệu ứng tích cực trong việc “Đảng gần dân, dân tin Đảng”, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]