(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này, câu chuyện xảy ra tại một ngôi trường tiểu học ở Việt Yên - Bắc Giang đã và đang nhận được sự quan tâm của đông đảo truyền thông, bạn đọc nước nhà. Đáng nói hơn, dư luận không chỉ bức xúc vì sự xuống cấp của đạo đức nhà giáo mà còn “nổi sóng” với kết luận “xưa nay hiếm” từ phía cơ quan điều tra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Từ án “giấy trắng mực đen” đến “án đạo đức”!

Những ngày này, câu chuyện xảy ra tại một ngôi trường tiểu học ở Việt Yên - Bắc Giang đã và đang nhận được sự quan tâm của đông đảo truyền thông, bạn đọc nước nhà. Đáng nói hơn, dư luận không chỉ bức xúc vì sự xuống cấp của đạo đức nhà giáo mà còn “nổi sóng” với kết luận “xưa nay hiếm” từ phía cơ quan điều tra.

Từ án “giấy trắng mực đen” đến “án đạo đức”!

Như chúng ta đã biết, vị “kỹ sư tâm hồn” tên D.V.M bị tố cáo có những hành vi vô đạo đức, thiếu chuẩn mực đối với nhiều nữ sinh lớp 5. Tuy nhiên, sau khi tiến hành điều tra, thẩm vấn, người ta lại cho một kết luận khiến tất cả ngỡ ngàng: Thầy M. chỉ véo tai, véo mũi, sờ mông, sờ đùi một số học sinh nữ. Do đó, chưa đủ căn cứ chứng minh thầy giáo M. có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Tạm gác câu chuyện này để nói về một chuyển động khác, từng khiến làng cầu quốc nội sôi sục cách đây chưa lâu.

Ở trận thư hùng giữa CLB Hà Nội và Hoàng Anh Gia Lai trong khuôn khổ vòng 3, V.League 2017, tiền đạo nhập tịch Hoàng Vũ Samson của đội bóng thủ đô đã tranh bóng bằng cách... đạp thẳng vào đùi cầu thủ đối phương - tình huống mà một số chuyên gia bóng đá nước nhà như các ông: Lê Thụy Hải, Vũ Mạnh Hải, Trịnh Minh Huế... đều “dị khẩu đồng từ”: Chủ nhân pha bóng bạo lực ấy xứng đáng bị thẻ đỏ, nếu trọng tài không theo kịp diễn biến thì phải “phạt nguội”!. Tuy nhiên, sau khi sau khi tiến hành “mổ băng”, những nhà làm giải đã khiến người hâm mộ “ngã ngửa” trước kết luận: Đấy chỉ là tình huống “liều lĩnh” chứ không “bạo lực”. Cần nói thêm, V.League 2017 là mùa giải mà ban tổ chức công khai trước dư luận chủ trương “xử nghiêm”, tiến tới xóa bỏ các hành vi phi thể thao, bạo lực sân cỏ.

Sở dĩ người viết liên hệ hành vi của thầy giáo D.V.M với pha bóng của tiền đạo Hoàng Vũ Samson là bởi chúng tôi tin rằng ngay cả những chuyên gia ngôn ngữ học cũng khó vạch được ranh giới chính xác giữa “bạo lực” và “liều lĩnh”, giữa “sờ mông, sờ đùi” với “dâm ô”.

Mà không chỉ bạo lực sân cỏ, sân chơi “sang” nhất quốc nội còn chừng kiến không ít đường biên mơ hồ khác. Thí dụ như trước “tin đồn” về việc mất đoàn kết trong nội bộ lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), một vị Phó Chủ tịch VFF đã đăng đàn khẳng định: Liên đoàn không “mất đoàn kết” mà chỉ là “đoàn kết chưa cao”. Tương tự như vậy, trước làn sóng phẫn nộ từ các khán đài về sự non kém của đội ngũ “vua áo đen”, VFF đã “lập lờ đánh lận con đen” bằng luận điểm: “Trọng tài không kém”, chỉ là “chưa theo kịp diễn biến trận đấu”.

Không ngạc nhiên khi có ý kiến cho rằng, những kết luận nói trên chỉ là ngụy biện kiểu “chơi chữ”,“lấy vải thưa” che mắt khán giả.

Đành rằng với kiểu biện giải như đã nói, thầy giáo nọ mặc nhiên sẽ thoát vòng lao lý; cũng như Hoàng Vũ Samson, sau khi Liên đoàn quyết án, anh này mặc nhiên vô tội nhưng chúng tôi tin rằng, dẫu tránh được bản án “giấy trắng mực đen” nhưng cả hai cá nhân này sẽ không thoát khỏi “án đạo đức” từ phía dư luận.

Mạnh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]