(Baothanhhoa.vn) - “Giáo sư” Arsene Wenger từng lặp đi lặp lại nhiều lần câu nói “Nếu bạn thích xem bóng đá. Bạn sẽ thích Ozil”. Cầu thủ người Đức mang thứ bóng đẹp đến để xua đi cái khô cằn của lối đá thực dụng. Anh như biến sân cỏ thành sân khấu để tạo ra một dòng nhạc giao hưởng đặc biệt. Nhưng kể từ bây giờ, chúng ta chỉ có thể thưởng thức Ozil chơi bóng qua những thước phim lịch sử.

Tạm biệt Mesut Ozil: Bản nhạc cổ điển 10 năm sau ta sẽ cùng thưởng thức

“Giáo sư” Arsene Wenger từng lặp đi lặp lại nhiều lần câu nói “Nếu bạn thích xem bóng đá. Bạn sẽ thích Ozil”. Cầu thủ người Đức mang thứ bóng đẹp đến để xua đi cái khô cằn của lối đá thực dụng. Anh như biến sân cỏ thành sân khấu để tạo ra một dòng nhạc giao hưởng đặc biệt. Nhưng kể từ bây giờ, chúng ta chỉ có thể thưởng thức Ozil chơi bóng qua những thước phim lịch sử.

Tạm biệt Mesut Ozil: Bản nhạc cổ điển 10 năm sau ta sẽ cùng thưởng thức

Lời chia tay của Ozil với thế giới bóng đá.

“Dòng nhạc” của Mesut Ozil bị “cấm sóng”

Nếu coi bóng đá đơn thuần là một môn nghệ thuật thì Ozil như một nhạc sĩ xuất chúng. Anh bước ra vũ đài thế giới giới bóng đá từ World Cup 2010. Anh đã kinh qua nhiều câu lạc bộ mà đỉnh cao là Real Madrid và Arsenal nhưng tuyệt nhiên, lối chơi của Ozil chẳng có chút đổi thay nào. Người xem Ozil chơi bóng như đang thưởng thức một bản Acoustic phảng phất buồn vào chiều mưa. Nó du dương, chậm rãi, nhẹ nhàng, bay bổng nhưng đầy mộng mơ, đẹp đẽ và dành cho tất cả mọi người.

Tạm biệt Mesut Ozil: Bản nhạc cổ điển 10 năm sau ta sẽ cùng thưởng thức

Những số 10 như Ozil “tạm thời tuyệt chủng”.

Những người yêu dòng nhạc của Ozil đang được tận hưởng, mê đắm thì bỗng chốc, “một lệnh cấm được ban hành”. Bóng đá thế giới chuyển dịch với cường độ chơi nhanh hơn, ồ ạt hơn và khai sinh ra vị trí tiền vệ đánh chặn để “khai tử” vị trí số 10 cổ điển. Ozil như đứng đơn lẻ trên sân khấu, anh phải đi ngược lại hoàn toàn, anh chơi dòng nhạc của mình của trong thế bị cô lập. Lối đá của Ozil bị chê là chậm, là yếu, là lạc nhịp. Dần dần câu lạc bộ không cần đến anh và thậm chí có những người đã từng yêu quay lưng lại với anh.

Cuối cùng, chẳng thể hợp nhau, Mesut Ozil tuyên bố giã từ sân cỏ ở tuổi 34. Người hâm mộ tiếc cho anh, tiếc cho sự đổi thay của thế giới bóng đá nhưng đâu đó vẫn mê đắm một ngày “thứ bản nhạc” của Ozil sẽ được bật lại.

10 năm nữa thế giới sẽ cùng thưởng thức lại dòng nhạc của anh.

Nhịp sống và nhu cầu thưởng thức bóng đá như song hành. Nhịp sống hối hả sinh ra việc con người muốn được thưởng thức thứ bóng đá ở cường độ cao. Đây là nguyên nhân khiến giải Ngoại hạng Anh thu hút được đông đảo lượng người xem. Nhưng thật khó có thứ gì là vĩnh cửu cả. Việc các cầu thủ phải cày ải liên tục từ câu lạc bộ đến đội tuyển quốc gia đang làm cho năng lượng của họ bị bào mòn và cách chơi nhanh đang dần phải điều tiết. Số 9 truyền thống đang bắt đầu trở lại để oanh tạc châu Âu và các đội bóng lại phải cần tới một người mồi đạn. Tới đây, các đội bóng lại phải nhờ cậy vào “cái chậm có nghệ thuật” và sẽ tìm lấy mẫu cầu thủ như Ozil.

Những thước phim bóng đá như những dòng nhạc cổ điển của cầu thủ người Đức bật lại để thương thức, để xem, để học, để phân tích… Ozil là quá khứ nhưng cũng chính là tương lai của bóng đá.

Tạm biệt Mesut Ozil: Bản nhạc cổ điển 10 năm sau ta sẽ cùng thưởng thức

Ozil từng bỏ tiền túi để phẫu thuật cứu sống trẻ em nghèo bị bệnh.

Những cái đẹp cho đời, Ozil đã làm được. Anh giúp những người tị nạn, người khốn khổ có cuộc sống tốt hơn. Anh cũng đã làm được những cái đẹp cho đời khi tạo ra thứ nhạc điệu si mê chẳng lẫn được vào đâu. Và nếu ai may mắn được chứng kiến thời kỳ Ozil thi đấu hãy trân trọng rồi lưu giữ như một phần ý nghĩa của cuộc đời.

Thắng Nguyễn

Nguồn ảnh: ST.


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]