Phát biểu theo hình thức trực tuyến tại phiên thảo luận chung Đại Hội đồng Liên hợp quốc khóa 75 ngày 22/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cao vai trò của Liên hợp quốc trong nền chính trị thế giới trước đây cũng như hiện nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cao vai trò của Liên hợp quốc

Phát biểu theo hình thức trực tuyến tại phiên thảo luận chung Đại Hội đồng Liên hợp quốc khóa 75 ngày 22/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cao vai trò của Liên hợp quốc trong nền chính trị thế giới trước đây cũng như hiện nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cao vai trò của Liên hợp quốc

Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh Hiến chương Liên hợp quốc vẫn là nền tảng chính của luật pháp quốc tế và bản thân tổ chức này đang hoàn thành xứng đáng sứ mệnh chính của mình là bảo vệ thế giới.

Tổng thống Putin nói: “Năm 1945, chủ nghĩa phát xít bị đánh bại, tư tưởng xâm lược và lòng hận thù bị đè bẹp. Trong khi đó, kinh nghiệm và tinh thần của phe đồng minh cũng như sự hiểu biết về cái giá to lớn phải trả cho hòa bình và thắng lợi chung, đã giúp xây dựng một trật tự thế giới thời hậu chiến.”

Theo người đứng đầu nhà nước Nga, việc bóp méo lịch sử Chiến tranh thế giới lần thứ II không “chỉ là một tội ác, mà còn là một đòn trực tiếp, có tính hủy diệt đối với chính nền tảng của trật tự thế giới thời hậu chiến."

Ông Putin nhấn mạnh rằng Liên hợp quốc phải thích ứng với thực tế mới và Hội đồng Bảo an phải tính đến lợi ích của tất cả các nước một cách đầy đủ hơn nữa.

Theo Tổng thống Putin, quyền phủ quyết của 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vẫn cần thiết và đang phản ánh sự cân bằng quân sự-chính trị thực sự trên thế giới.

Về vấn đề kiểm soát vũ khí, Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ tiếp tục đóng góp vào việc giải quyết hòa bình các xung đột khu vực và kiên trì đề xuất những sáng kiến mang tính xây dựng, trong đó có việc ký kết một thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý cấm triển khai vũ khí trong vũ trụ.

Ông kêu gọi Mỹ cùng nhanh chóng giải quyết “vấn đề ưu tiên” là gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược Mới (START mới), vốn sẽ hết hiệu lực vào tháng 2/2021.

Ngoài ra, người đứng đầu nhà nước Nga bày tỏ mong muốn các quốc gia cùng kiềm chế trong việc triển khai các hệ thống tên lửa mới, cho biết Nga đã tuyên bố tạm hoãn triển khai các tên lửa đất đối không tầm trung và tầm ngắn ở châu Âu và các khu vực khác trên thế giới cho đến khi nào Mỹ cũng làm điều tương tự.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin đã nhắc lại đề xuất triệu tập hội nghị thượng đỉnh của 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngay khi tình hình cho phép nhằm mục đích thống nhất những nguyên tắc hành xử chính trong các vấn đề quốc tế và tìm kiếm giải pháp hiệu quả cho các vấn đề nóng hiện nay.

Nhân dịp này, Tổng thống Nga kêu gọi cộng đồng thế giới cùng hành động theo Hiến chương Liên hợp quốc để “đảm bảo một cuộc sống xứng đáng cho các thế hệ hiện nay và mai sau”./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]