Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/8 đã bày tỏ sự ủng hộ về việc Nga trở lại Nhóm G8 , nhấn mạnh rằng "sẽ phù hợp hơn nhiều" khi Moskva là thành viên trong nhóm các cường quốc thế giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Mỹ bày tỏ ủng hộ Nga quay trở lại Nhóm G8

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/8 đã bày tỏ sự ủng hộ về việc Nga trở lại Nhóm G8 , nhấn mạnh rằng "sẽ phù hợp hơn nhiều" khi Moskva là thành viên trong nhóm các cường quốc thế giới.

Tổng thống Mỹ bày tỏ ủng hộ Nga quay trở lại Nhóm G8Vận chuyển hàng hóa tại cảng ở Saint Petersburg, Nga ngày 28/9/2018. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Thông điệp trên được "ông chủ Nhà Trắng" đưa ra chỉ vài ngày trước khi khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở Pháp.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định: "Tôi chắc chắn sẽ ủng hộ điều đó... Sẽ phù hợp hơn nhiều nếu Nga có trong thành phần này. Sẽ phải là G8, bởi rất nhiều điều chúng ta thảo luận có liên quan đến Nga."

Khi còn có Nga là thành viên Nhóm các nước công nghiệp phát triển có 8 nước thành viên (gọi tắt là G8).

Năm 2014, Nga bị loại khỏi nhóm này do mâu thuẫn với phương Tây xung quanh vấn đề nước này sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea. Sau khi sáp nhập Crimea, Nga đã hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ và Liên minh châu Âu.

Quan hệ giữa Moskva và phương Tây đã xuống thấp nhất kể từ hồi Chiến tranh Lạnh và cho tới nay hầu như chưa hồi phục.

Tổng thống Trump cho rằng lý do chính khiến Nga bị loại khỏi G8 "là do Tổng thống Obama và tôi chắc chắn muốn thấy khối G8 một lần nữa và nếu ai đó thực hiện những bước đi theo hướng này, tôi nghĩ rằng sẽ rất thuận lợi."

Hiện Tổng thống Donald Trump cũng đang có ý định bổ nhiệm Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan làm Đại sứ Mỹ tại Nga thay thế ông Jon Huntsman - người đã thôi vị trí này hồi đầu tháng 8.

Phát biểu với báo giới liên quan vấn đề này, Tổng thống Mỹ đánh giá ông John Sullivan là "người đáng được cất nhắc và nhận được rất nhiều sự trân trọng," đồng thời là người hợp tác rất ăn ý với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Mặc dù Tổng thống Trump khẳng định ông Sullivan "có thể rất thích hợp" với vị trí đề cử này, tuy nhiên ông chưa đưa ra thông báo chính thức về vấn đề này. Ngoài ra, việc bổ nhiệm Đại sứ Mỹ tại Nga cũng cần sự thông qua của Thượng viện Mỹ.

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]