Ngày 6/12, Tổng thống đắc cử Argentina Alberto Fernandez đã chính thức công bố thành phần nội các sẽ cùng ông điều hành đất nước trong nhiệm kỳ mới kể từ ngày 10/12 tới với một chánh văn phòng nội các và 20 bộ trưởng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống đắc cử Argentina công bố thành phần nội các mới

Ngày 6/12, Tổng thống đắc cử Argentina Alberto Fernandez đã chính thức công bố thành phần nội các sẽ cùng ông điều hành đất nước trong nhiệm kỳ mới kể từ ngày 10/12 tới với một chánh văn phòng nội các và 20 bộ trưởng.

Tổng thống đắc cử Argentina công bố thành phần nội các mớiTổng thống đắc cử Argentina Alberto Fernandez (giữa) công bố thành phần nội các mới tại Buenos Aires,ngày 6/12/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong số đó có một số bộ được khôi phục sau khi bị sáp nhập trong nhiệm kỳ của Tổng thống sắp mãn nhiệm Mauricio Macri và một số bộ mới được thành lập.

Ông Fernandez cho biết người được tín nhiệm giữ chức Chánh văn phòng nội các, được coi là “cánh tay phải” của Tổng thống, là ông Santiago Cafiero, một cử nhân khoa học chính trị năm nay 40 tuổi.

Đây là một trong những thành viên trong nhóm chính trị gia trẻ được ông Fernandez đánh giá rất cao về năng lực chuyên môn và tầm nhìn chính trị.

Trong khi đó, người sẽ chịu trách nhiệm điều hành Bộ Ngoại giao Argentina sẽ là cựu nghị sỹ Felipe Sola, một người có bề dày kinh nghiệm hoạt động chính trị, từng 2 lần giữ chức thống đốc tỉnh Buenos Aires.

Một vị trí quan trọng khác trong nội các mới của ông Fernandez được dư luận hết sức quan tâm là Bộ trưởng Kinh tế trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang phải trải qua một giai đoạn suy thoái nghiêm trọng kéo dài với tỷ lệ lạm phát trong năm 2019 được dự báo lên tới 57%, trong khi tỷ lệ người nghèo đã vượt ngưỡng 40%.

Người được giao nhiệm vụ quan trọng này là nhà kinh tế học 37 tuổi Martin Guzman.

Bộ trưởng Kinh tế vừa được chỉ định này từng được đào tạo nhiều năm tại Mỹ và là giảng viên về kinh tế vĩ mô tại trường đại học Buenos Aires, đồng thời là Giám đốc một chương trình nghiên cứu về tái cấu trúc nợ và nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Columbia.

Tổng thống đắc cử Fernandez cũng đã bổ nhiệm nghị sỹ Agustin Rossi giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng; bà Sabrina Frederic giữ chức Bộ trưởng An ninh; bà Marcela Losardo giữ chức Bộ trưởng Tư pháp và Nhân quyền; ông Eduardo de Pedro giữ chức Bộ trưởng Nội vụ.

Ngoài ra, giảng viên đại học 47 tuổi Matias Kulfas, một thành viên trong nhóm cố vấn kinh tế của ông Fernandez, đã được giao nhiệm vụ điều hành Bộ Phát triển Sản xuất; nhà khoa học kỳ cựu Giné Gonzalez Garcia được chỉ định giữ chức Bộ trưởng Y tế; ông Alberto Salvarezza sẽ là người đứng đầu Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Juan Cabanide sẽ nắm quyền tại Bộ Môi trường, trong khi cựu ứng cử viên Thị trưởng thành phố Buenos Aires Matias Lammens sẽ tham gia vào nội các mới với tư cách là Bộ trưởng Thể thao và Du lịch; ông Nicolas Trotta được chỉ định làm Bộ trưởng Giáo dục; ông Daniel Arroyo điều hành Bộ Phát triển Xã hội và ông Tristan Bauer tại Bộ Văn hóa.

Tổng thống đắc cử Argentina cũng quyết định thành lập hai bộ mới là Bộ Phụ nữ, Giới tính và Đa dạng với người đứng đầu là bà Elizabeth Gómez Alcorta và Bộ Phát triển lãnh thổ và Nhà ở sẽ do bà Maria Eugenia Bielsa điều hành.

Ông Fernandez, đại diện cho liên minh Mặt trận của tất cả mọi người (Frente de Todos), đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Argentina diễn ra hôm 27/10 trước đại diện của liên minh cầm quyền Đoàn kết vì sự thay đổi (Juntos por el Cambio) của Tổng thống Mauricio Macri .

Ông Fernandez sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 10/12 tới.

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]