Ngày 11/2, các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc đã đưa ra lời cảnh báo rằng các nước không nên có tâm lý tự mãn trước những thành công trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổ chức khủng bố IS vẫn duy trì mạng lưới trên phạm vi toàn cầu

Ngày 11/2, các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc đã đưa ra lời cảnh báo rằng các nước không nên có tâm lý tự mãn trước những thành công trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tổ chức khủng bố IS vẫn duy trì mạng lưới trên phạm vi toàn cầuCác tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại trại tị nạn Yarmouk ở ngoại ô Damascus, Syria tháng 4/2015. (Ảnh: AP/TTXVN)

Lực lượng này tiếp tục tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức đe dọa an ninh và sự ổn định tại nhiều khu vực trên thế giới.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Phó Tổng Thư ký phụ trách Văn phòng Chống khủng bố của Liên hợp quốc Vladimir Voronkov cho rằng các nước không được phép chủ quan, lơ là trong cuộc chiến chống IS do các mối đe dọa từ IS vẫn ở mức độ cao và có nguy cơ lan rộng toàn cầu.

Các tay súng nước ngoài từng đầu quân cho IS tham chiến tại Iraq và Syria trở về nước hoặc chuyển địa bàn hoạt động.

Ông cũng đồng thời cảnh báo các mối đe dọa từ các phần tử bị IS kích động, xúi giục.

Phó Tổng Thư ký Voronkov ước tính IS hiện có từ 14.000-18.000 tay súng thành viên, trong đó có tới 3.000 phần tử khủng bố nước ngoài. IS tiếp tục phát triển thành một mạng lưới hoạt động ngầm ở cấp thấp và tái hợp ở cấp cao hơn nhằm phá hoại sự ổn định ở các khu vực trên thế giới. Mặc dù rút vào hoạt động ngầm, ban lãnh đạo IS vẫn duy trì tầm ảnh hưởng và nuôi mưu đồ tiến hành các cuộc tấn công khủng bố quy mô.

Ngoài ra, các tay súng khủng bố nước ngoài rời các vùng chiến sự tại Iraq và Syria để trở về nước, phụ nữ bị tiêm nhiễm các tư tưởng cực đoan, quá khích... cũng đặt ra những thách thức và mối đe dọa nghiêm trọng.

Về khía cạnh tài chính của IS, ông Voronkov cho rằng mặc dù IS thiệt hại do bị mất nhiều vùng lãnh thổ mà chúng từng chiếm đóng, song tổ chức này có thể duy trì hoạt động của mình thông qua các quỹ có thể tiếp cận được về tiền mặt hoặc đầu tư vào kinh doanh, hoặc kiếm tiền thông qua các hoạt động tội phạm. Ước tính, dự trữ tài chính của tổ chức này dao động từ 50 triệu - 300 triệu USD.

Trong khi đó, chia sẻ quan điểm về mối đe dọa của IS đối với nền hòa bình và an ninh quốc tế, bà Michele Coninsx, thành viên Ban Điều hành Ủy ban Chống khủng bố thuộc Liên hợp quốc, nhất trí rằng IS tiếp tục tiềm ẩn nhiều thách thức phức tạp.

Theo bà Coninsx, IS là hiểm họa an ninh đối với nhiều nước mặc dù các vùng lãnh thổ mà tổ chức này chiếm đóng đang dần bị thu hẹp. Các thành phần nòng cốt của IS đã thích ứng với hoàn cảnh này và chuyển sang hoạt động ngầm và mạng lưới hoạt động tập trung ở các địa phương tại Iraq.

Tuy nhiên, IS vẫn duy trì mạng lưới trên phạm vi toàn cầu, không chỉ ở Iraq và Syria mà còn ở nhiều khu vực khác trên thế giới.

Bà Coninsx cảnh báo IS vẫn có thể tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn và nghiêm trọng, thực hiện mưu đồ phá hoại sự ổn định và gây căng thẳng sắc tộc.

Cả hai quan chức trên của Liên hợp quốc đều kêu gọi các nước tìm ra một giải pháp toàn cầu chống chủ nghĩa khủng bố.

Bà Coninsx nhấn mạnh Liên hợp quốc sẽ tiếp tục hợp tác với nhiều nước thành viên, các thực thể khác của Liên hợp quốc, tổ chức quốc tế và khu vực, khu vực tư nhân để đảm bảo một giải pháp hữu hiệu đối phó với mối đe dọa hòa bình và an ninh thế giới.

Trong khi đó, ông Voronkov nêu rõ hợp tác phương chặt chẽ sẽ giúp tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố.

LP (Theo AP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]