Việc nhận lấy những tờ rơi viện trợ thực phẩm đã lần đầu tiên trở thành hiện thực đối với hàng nghìn người dân Tây Ban Nha giữa bổi cảnh tình trạng đói nghèo đã tăng vọt trong thời gian dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tình trạng đói nghèo tại Tây Ban Nha tồi tệ hơn cuộc khủng hoảng 2008

Việc nhận lấy những tờ rơi viện trợ thực phẩm đã lần đầu tiên trở thành hiện thực đối với hàng nghìn người dân Tây Ban Nha giữa bổi cảnh tình trạng đói nghèo đã tăng vọt trong thời gian dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tình trạng đói nghèo tại Tây Ban Nha tồi tệ hơn cuộc khủng hoảng 2008Người dân xếp hàng khi các tình nguyện viên phân phát thực phẩm tại nhà thờ Santa Anna ở Barcelona vào ngày 15/5/2020. (Nguồn: AFP)

Jacqueline Alvarez, 42 tuổi, đang lựa chọn những thực phẩm cơ bản trong khu phố của tầng lớp lao động Aluche. “Tôi che mặt vì cảm thấy xấu hổ vì tôi chưa bao giờ phải yêu cầu về thức ăn trước đây trong đời," cô thừa nhận.

Phía sau cô là một hàng dài gần 700 người đang xếp hàng quanh các tòa nhà, tất cả đều đang chờ đợi để nhận được thứ gì đó để giúp nuôi sống gia đình của mình từ một ngân hàng thực phẩm khẩn cấp có trụ sở tại đây.

Hiệp hội Ngân hàng Thực phẩm Tây Ban Nha (FESBAL) cho biết những hình ảnh như vậy đang xuất hiện ngày càng nhiều trên khắp Tây Ban Nha, nơi các tờ rơi viện trợ thực phẩm đã tăng 40% trong thời gian áp đặt lệnh phong tỏa. Đối với nhiều người, đây là lần đầu tiên họ phải tìm kiếm sự giúp đỡ như vậy.

Trước đó, tổ chức Oxfam cho biết dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến các nền kinh tế thế giới có thể đẩy khoảng nửa tỷ người vào tình trạng nghèo đói.

Tại Tây Ban Nha , lệnh phong tỏa để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan đã giáng một đòn vào một trong những nền kinh tế có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), chỉ đứng sau Hy Lạp.

Khi cuộc khủng hoảng kinh tế diễn ra, tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt 26% trong năm 2013 trước khi giảm xuống còn khoảng 14% trong năm 2019. Năm 2020, tỷ lệ thất nghiệp này dự kiến sẽ leo lên mức 19%. Mặc dù tình hình hiện tại vẫn chưa chạm đến mức đó, song tác động thực sự tồi tệ hơn.

Olga Diaz, Phó trưởng ban trợ giúp xã hội tại Hội Chữ thập đỏ Tây Ban Nha, nhận định cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng mà nước này đang phải đối mặt còn tồi tệ hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Tây Ban Nha chưa bao giờ phải huy động nhiều nguồn lực như thế trước đây.

Đến nay, tổ chức này đã hỗ trợ hơn 1,5 triệu người kể từ khi các lệnh phong tỏa được áp đặt hồi giữa tháng 3/2020. Bà Olga cho hay có khoảng 68% trong số họ chưa bao giờ đến trước đây.

Trong khi đó, chuyên gia về đói nghèo thuộc Liên hợp quốc Philip Alston hồi tháng 2/2020 cho hay ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát, bất chấp sự phục hồi kinh tế, tỷ lệ nghèo đói của Tây Ban Nha vẫn “cao khủng khiếp”./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]