Thủ tướng Pháp Edouard Philippe ngày 7/1 cho biết ông đã sẵn sàng thảo luận với đại diện các nghiệp đoàn nước này về việc điều chỉnh độ tuổi nghỉ hưu trung bình của người lao động - một trong những điểm chính trong kế hoạch cải cách chế độ hưu trí đã châm ngòi cho làn sóng đình công kéo dài hơn một tháng vừa qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Pháp sẵn sàng thảo luận về điều chỉnh tuổi nghỉ hưu

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe ngày 7/1 cho biết ông đã sẵn sàng thảo luận với đại diện các nghiệp đoàn nước này về việc điều chỉnh độ tuổi nghỉ hưu trung bình của người lao động - một trong những điểm chính trong kế hoạch cải cách chế độ hưu trí đã châm ngòi cho làn sóng đình công kéo dài hơn một tháng vừa qua.

Thủ tướng Pháp sẵn sàng thảo luận về điều chỉnh tuổi nghỉ hưuThủ tướng Pháp Edouard Philippe phát biểu trong cuộc họp báo tại Paris. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trên đài phát thanh RTL của Pháp, Thủ tướng Philippe nêu rõ: “Tôi cởi mở với bất cứ cuộc thảo luận nào liên quan những điều khoản (về tuổi nghỉ hưu ).”

Ông Philippe cũng cho biết cảnh sát đã được triển khai nhằm ngăn chặn bất kỳ âm mưu nào nhằm phong tỏa hoạt động các nhà máy lọc dầu và kho nhiên liệu của Pháp.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các nghiệp đoàn đang phát động cuộc đình công mới trên phạm vi toàn quốc, trong đó bao gồm cả việc phong tỏa các nhà máy lọc dầu và kho nhiên liệu trong vòng 4 ngày, kể từ ngày 7/1.

Thủ tướng Philippe nhấn mạnh mặc dù các nghiệp đoàn có quyền đình công, nhưng việc phong tỏa các cơ sở nêu trên là hành động bất hợp pháp.

Làn sóng đình công dài kỷ lục tại Pháp đã bước sang ngày thứ 34 (tính đến ngày 7/1), làm xáo trộn cuộc sống của người dân ở thủ đô Paris và các khu vực lân cận khi mạng lưới giao thông công cộng đình trệ.

Cuộc thương lượng giữa Chính phủ Pháp và đại diện các nghiệp đoàn và chủ sử dụng lao động dự kiến sẽ nối lại trong ngày 7/1 (theo giờ Pháp) tại trụ sở của Bộ Lao động Pháp.

Pháp là một trong những nước có hệ thống lương hưu hào phóng nhất trong số các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), nhưng hệ thống này đang gây thâm hụt ngân sách nghiêm trọng.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2017, Tổng thống Emmanuel Macron cam kết tiến hành những cải cách triệt để hệ thống lương hưu của nước này.

Theo kế hoạch cải cách chế độ hưu trí, hệ thống lương hưu phức tạp hiện hành gồm hơn 42 mức khác nhau sẽ được thay thế bằng một hệ thống phổ cập mới dựa trên tính điểm. Những điều chỉnh này sẽ được áp dụng theo từng bước.

Hệ thống mới cũng giữ nguyên tuổi về hưu hợp pháp là 62 tuổi, song sẽ khuyến khích những người muốn làm việc lâu hơn (cho tới năm 64 tuổi) thông qua một hệ thống thưởng và hệ thống miễn giảm.

Điểm mấu chốt phía người lao động chưa hài lòng là việc hệ thống hưu trí mới sẽ hủy bỏ các cơ chế lương hưu đặc biệt (bao gồm cơ chế cho phép nghỉ hưu sớm và một số lợi ích khác đối với người lao động thuộc khu vực công).

Ngoài ra, các nghiệp đoàn đại diện cho quyền lợi của người lao động trong các ngành nghề khác nhau ở Pháp cũng không đồng tình kế hoạch kéo dài tuổi lao động.

Theo AP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]