Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định hoãn chuyến thăm Nga để tham dự Lễ kỷ niệm 75 năm chiến thắng phátxít dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hoãn chuyến thăm Nga vào tháng 5

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định hoãn chuyến thăm Nga để tham dự Lễ kỷ niệm 75 năm chiến thắng phátxít dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hoãn chuyến thăm Nga vào tháng 5Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quyết định trên được đưa ra do công tác chuẩn bị cho cuộc hội đàm cấp cao giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể tiến hành đúng theo kế hoạch.

Hồi tháng Ba, chuyến thăm Nhật Bản của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và cuộc hội đàm cấp thứ trưởng ngoại giao phụ trách đàm phán ký kết Hiệp ước hòa bình Nhật-Nga cũng đã không thể thực hiện do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản cũng đã quyết định lùi thời điểm tổ chức hoạt động thường niên đưa những cư dân Nhật Bản từng sống trên các hòn đảo tranh chấp với Nga trở lại các đảo này để thăm phần mộ tổ tiên do lo ngại việc di chuyển bằng tàu sẽ không đảm bảo các điều kiện hạn chế lây lan chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây COVID-19 .

Nhật Bản và Nga chưa ký hiệp ước hòa bình hơn 70 năm sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Nguyên nhân chính là do hai bên tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo mà phía Nga gọi là Quần đảo Nam Kurils trong khi Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Gần đây, hai nước đã thể hiện thiện chí giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán, nhưng chưa đạt được nhận thức chung do lập trường còn khác biệt.

Theo Kyodo



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]