(Baothanhhoa.vn) - Ngày 30/6, phong trào Hồi giáo Taliban khẳng định vòng đàm phán mới nhất với Mỹ có ý nghĩa "quan trọng," bởi hai bên sẽ viết lại bản dự thảo thỏa thuận, theo đó các lực lượng Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan để đối lấy những đảm bảo của Taliban rằng lực lượng này sẽ chiến đấu chống khủng bố .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Taliban khẳng định vòng đàm phán mới nhất với Mỹ có ý nghĩa quan trọng

Ngày 30/6, phong trào Hồi giáo Taliban khẳng định vòng đàm phán mới nhất với Mỹ có ý nghĩa "quan trọng," bởi hai bên sẽ viết lại bản dự thảo thỏa thuận, theo đó các lực lượng Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan để đối lấy những đảm bảo của Taliban rằng lực lượng này sẽ chiến đấu chống khủng bố .

Taliban khẳng định vòng đàm phán mới nhất với Mỹ có ý nghĩa quan trọngPhái đoàn Mỹ (trái) và phái đoàn Taliban (phải) tại cuộc đàm phán ở Doha, Qatar, ngày 26/2/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong ngày đàm phán thứ hai với đặc phái viên Mỹ về Afghanistan, Zalmay Khalilzad ở Qatar, người phát ngôn Taliban Suhail Shaheen nêu rõ: "Chúng tôi đang làm việc để viết lại bản dự thảo thỏa thuận và đưa vào các điều khoản đã được thống nhất."

Tuy nhiên, ông này cũng lưu ý rằng mặc dù công việc đang được triển khai song vẫn "chưa kết thúc."

Hiện, hai bên đang nỗ lực xây dựng thỏa thuận quy định việc rút hơn 20.000 binh sy Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương ( NATO ) khỏi Afghanistan và chấm dứt cuộc chiến dài nhất của Mỹ.

Thỏa thuận được cho là sẽ bao gồm những đảm bảo rằng Afghanistan sẽ không chứa chấp các nhóm khủng bố khu vực như al-Qaeda và Taliban sẽ tiếp tục chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vốn đã mở rộng sự hiện diện trong những năm gần đây. Vòng đàm phán mới nhất dự kiến sẽ được tiếp tục cho đến tuần tới.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay Washington đang kỳ vọng đạt được một thỏa thuận trước tháng Chín, thời điểm Afghanistan tổ chức cuộc bầu cử tổng thống. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tỏ ý hoài nghi về khả năng này.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]