Đại sứ Trung Quốc tại Ấn Độ, ông Tôn Vệ Đông ngày 10/7 cho biết các lực lượng tuyến đầu của hai nước đang rút quân theo một thỏa thuận đạt được giữa các tư lệnh quân đội, sau cuộc đụng độ hồi tháng trước khiến ít nhất 20 binh sỹ thiệt mạng ở Thung lũng Galwan .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quân đội Trung Quốc-Ấn Độ tiếp tục rút khỏi khu vực tranh chấp

Đại sứ Trung Quốc tại Ấn Độ, ông Tôn Vệ Đông ngày 10/7 cho biết các lực lượng tuyến đầu của hai nước đang rút quân theo một thỏa thuận đạt được giữa các tư lệnh quân đội, sau cuộc đụng độ hồi tháng trước khiến ít nhất 20 binh sỹ thiệt mạng ở Thung lũng Galwan .

Quân đội Trung Quốc-Ấn Độ tiếp tục rút khỏi khu vực tranh chấpXe quân sự tại đường ranh giới kiểm soát, khu vực biên giới Trung Quốc-Ấn Độ. (Ảnh: NDTV/TTXVN)

Theo ông Tôn Vệ Đông, Trung Quốc và Ấn Độ nên trở thành đối tác, thay vì đối thủ, và giải quyết các bất đồng một cách thỏa đáng để đưa quan hệ song phương quay trở lại quỹ đạo đúng đắn.

Phát biểu trong một đoạn video được công bố tại hội nghị trực tuyến, đại diện ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh: “Chúng ta nên tìm kiếm sự phát triển chung như là những đối tác, thay vì là các đối thủ hoặc kẻ thù."

Cũng theo Đại sứ Trung Quốc, biên giới vẫn là vấn đề nhạy cảm và phức tạp giữa Bắc Kinh và New Delhi. Ông khẳng định: “Chúng ta cần tìm kiếm một giải pháp công bằng và hợp lý mà hai bên có thể chấp nhận được thông qua tham vấn bình đẳng và đàm phán hòa bình . Theo một giải pháp cuối cùng, chúng ta đều nhất trí hợp tác với nhau để duy trì hòa bình và yên tĩnh ở các khu vực biên giới ."

Động thái trên diễn ra sáu ngày sau khi kết thúc cuộc đàm phán cấp Tư lệnh Quân đoàn, trong đó hai bên nhất trí rút binh lính và tháo dỡ các cơ sở cùng với việc xác minh sẽ được thực hiện trước ngày 5/7.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết tại hội nghị trên, các quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao hai nước đã đánh giá lại tiến trình rút quân. Hai bên tái khẳng định "sẽ đảm bảo rút hoàn toàn binh sỹ dọc Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở Ladakh và giảm căng thẳng ở khu vực biên giới này nhằm lập lại hòa bình và yên bình hoàn toàn, phù hợp với các thỏa thuận song phương.

Khu vực biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc căng thẳng sau một loạt cuộc đụng độ đầu tháng trước giữa binh lính hai bên ở Đông Ladakh, thuộc vùng lãnh thổ Kashmir tranh chấp.

Đến cuối tháng, Trung Quốc đã triển khai một lực lượng binh sỹ đáng kể đến khu vực biên giới này. Đáp lại, Ấn Độ cũng đã điều thêm 5.000 binh sỹ đến Ladakh để tăng viện cho lực lượng đang trấn giữ vùng đất dọc theo khu vực dọc LAC.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]