Sau khi hứng chịu thiệt hại nặng nề do siêu bão Mangkhut gây ra hồi tháng Chín, đảo Luzon của Philippines nay lại phải đương đầu với bão Yutu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Philippines chuẩn bị đương đầu với siêu bão mạnh nhất trong năm

Sau khi hứng chịu thiệt hại nặng nề do siêu bão Mangkhut gây ra hồi tháng Chín, đảo Luzon của Philippines nay lại phải đương đầu với bão Yutu.

Ngày 29/10, giới chức Philippines đã nâng mức cảnh báo bão đối với nhiều tỉnh trên đảo Luzon và bắt đầu tiền hành công tác sơ tán một số cộng đồng dân cư sinh sống ven biển nằm trong lộ trình di chuyển của siêu bão Yutu. Theo Trung tâm Khí tượng, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA), trong sáng cùng ngày, bão Yutu cách đảo Luzon khoảng 400km về phía Đông với sức gió 150 km/h. Dự báo Yutu sẽ đổ bộ vào đất liền trong sáng 30/10 và càn quét khắp đảo Luzon. Mặc dù so với thời điểm trước đó 4 ngày khi cơn bão này càn quét quần đảo Marianas (Mỹ) với sức gió trên 270 km/h, bão Yutu đã suy yếu đáng kể, song vẫn có khả năng phá hủy nhiều cây cối, nhà cửa, gây mưa lớn, lụt lội và sạt lở đất. Trước nguy cơ tàn phá của cơn bão, giới chức các tỉnh Isabela và Cagayan bắt đầu sơ tán người dân ở các thành phố ven biển tới các trung tâm lánh nạn, đồng thời ban bố cảnh báo đỏ về nguy cơ lở đất đối với khu vực núi Cordillera. Trong khi đó, nhà chức trách cũng nâng mức cảnh báo đối với 3 tỉnh trên đảo Luzon, phía Bắc nước này, lên cấp độ 3 trong thang cảnh báo 5 cấp độ, trong khi 28 tỉnh khác được đặt trong tình trạng cảnh báo sớm ở cấp 1 và 2. Siêu bão Yutu hình thành ở khu vực Tây Thái Bình Dương - vốn được coi là "ổ bão" của thế giới. Đây sẽ là cơn bão thứ 18 mà Philippines hứng chịu trong năm nay và xảy ra 6 tuần sau khi siêu bão Mangkhut càn quét đảo Luzon với sức tàn phá nghiêm trọng, khiến hàng chục người thiệt mạng và gây thiệt hại mùa màng khoảng 180 triệu USD. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) nhận định Yutu là cơn bão mạnh nhất và dữ dội nhất trong năm nay./.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]