Ngày 22/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định châu Âu sẽ không nhượng bộ Mỹ liên quan động thái của Washington nhằm tái kích hoạt các biện pháp trừng phạt Iran.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Pháp khẳng định châu Âu không nhượng bộ Mỹ trong việc trừng phạt Iran

Ngày 22/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định châu Âu sẽ không nhượng bộ Mỹ liên quan động thái của Washington nhằm tái kích hoạt các biện pháp trừng phạt Iran.

Pháp khẳng định châu Âu không nhượng bộ Mỹ trong việc trừng phạt IranTổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: AFP)

Ông Macron cảnh báo động thái này của Mỹ có thể làm suy yếu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và gia tăng căng thẳng ở Trung Đông .

Tổng thống Pháp đưa ra phát biểu trên tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 75 được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tổng thống Macron nhấn mạnh chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump gây áp lực tối đa với Iran không mang lại tác dụng kiềm chế tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực hay giúp đảm bảo quốc gia này sẽ không sản xuất vũ khí hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Pháp khẳng định việc Mỹ kích hoạt cơ chế trừng phạt trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân mà Washington đã không còn quyền tác động sau khi rút khỏi thỏa thuận sẽ làm suy yếu nền tảng đoàn kết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng như tính toàn diện của những quyết định mà hội đồng đưa ra, đồng thời gây nguy cơ kích động căng thẳng ở khu vực.

Ngày 19/9 vừa qua, Chính quyền Tổng thống Trump đơn phương tuyên bố khôi phục các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc áp dụng với Iran vốn đã được dỡ bỏ sau khi Tehran ký thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) năm 2015.

Mỹ viện dẫn điều khoản về quy trình “tái áp đặt trừng phạt” trong Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an ủng hộ thỏa thuận hạt nhân này, theo đó cho phép bất kỳ nước nào trong nhóm P5+1 kích hoạt tái áp đặt các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc nếu Iran không tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận.

Tuy EU đã bác bỏ động thái này của Mỹ, nêu rõ Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận thuận hạt nhân tử năm 2018, do đó không có quyền kích hoạt khôi phục các lệnh trừng phạt theo Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an.

Trong phát biểu trên, Tổng thống Macron khẳng định Pháp cùng các đồng minh ở châu Âu sẽ tiếp tục thúc đẩy triển khai đầy đủ thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông cũng nhấn mạnh các nước châu Âu sẽ không chấp nhận những vi phạm của Iran đẩy mạnh hoạt động hạt nhân để phản ứng với việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận.

Cũng trong phát biểu tại Kỳ họp Đại đội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định Iran sẽ kiên cường trước mọi sức ép từ Mỹ và Washignton sẽ phải từ bỏ gia tăng sức ép với nước này.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Saeed Khatibzadeh, cho rằng Washington đang “tự cô lập” khi quyết tâm tái áp đặt các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Tehran./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]