Ngày 7/7, tân Thủ tướng Pháp Jean Castex thông báo chính phủ của ông cam kết khoản ngân sách trị giá 7,5 tỷ euro (khoảng 8,4 tỷ USD) để nâng lương cho các nhân viên y tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Pháp cam kết dành 7,5 tỷ euro để hỗ trợ nhân viên y tế

Ngày 7/7, tân Thủ tướng Pháp Jean Castex thông báo chính phủ của ông cam kết khoản ngân sách trị giá 7,5 tỷ euro (khoảng 8,4 tỷ USD) để nâng lương cho các nhân viên y tế.

Pháp cam kết dành 7,5 tỷ euro để hỗ trợ nhân viên y tếTân Thủ tướng Pháp Jean Castex. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong thông điệp đăng trên Twitter sau cuộc họp giữa các nghiệp đoàn, giới chức ngành y tế và chính phủ, Thủ tướng Castex cho biết: “Tôi luôn nhấn mạnh rằng việc làm phải luôn là trọng tâm trong các cuộc thảo luận.”

Hiện giới chức Bộ Y tế Pháp chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Dù Pháp là quốc gia được đánh giá cao khi có một trong những hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới, nhưng các nhân viên y tế ở nước này nhiều năm qua đã yêu cầu được trả thêm lương, có thêm việc làm và trang thiết bị để có thể giải quyết các vấn đề liên quan tới dân số già hóa và tình trạng thiếu bác sỹ ở thành thị.

Đại dịch COVID-19 cũng đã ảnh hưởng đến hệ thống y tế của Pháp hồi đầu năm nay, đẩy nhiều bệnh viện đứng trước nguy cơ quá tải.

Ngoài vấn đề y tế, ông Castex cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải nối lại đối thoại với các đối tác xã hội, vì cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng đã “làm trầm trọng thêm thâm hụt ngân sách của hệ thống hưu trí.”

Trả lời phỏng vấn tờ Journal du Dimanche, ông Castex bày tỏ mong muốn giải quyết “trong ngắn hạn” vấn đề cải cách lương hưu, “nguồn cơn” sự tức giận của các nghiệp đoàn và người lao động, vốn đã gây ra làn sóng đình công và biểu tình sâu rộng, kéo dài từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020.

Ông Castex nhấn mạnh phải thiết lập một “chương trình nghị sự xã hội mới” và hy vọng đạt được “một sự thỏa hiệp” để cứu các hệ thống bảo trợ xã hội.

Ngày 3/7 vừa qua, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm ông Castex làm Thủ tướng thay thế ông Edouard Philippe, đồng thời công bố danh sách Nội các mới.

Chính phủ mới sẽ chịu trách nhiệm thực hiện “con đường mới” mà Tổng thống Macron bắt đầu thiết kế, với ưu tiên về chính sách y tế, tuổi già và kế hoạch cho thanh thiếu niên.

Một sự thay đổi hứa hẹn sẽ tiếp tục với việc nối lại xây dựng cải cách lương hưu. Nếu thành công trong thời gian còn lại nhiệm kỳ, Tổng thống Macron mới có thể hy vọng tiếp tục tham gia và trúng cử nhiệm kỳ tiếp theo./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]