Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ngày 15/9 ra tuyên bố “hoàn toàn bác bỏ” cam kết trước bầu cử của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về việc sáp nhập một phần khu Bờ Tây mà Israel đang chiếm đóng của Palestine.

Tin liên quan

Đọc nhiều

OIC lên án cam kết sáp nhập Thung lũng Jordan của Thủ tướng Israel

Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ngày 15/9 ra tuyên bố “hoàn toàn bác bỏ” cam kết trước bầu cử của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về việc sáp nhập một phần khu Bờ Tây mà Israel đang chiếm đóng của Palestine.

OIC lên án cam kết sáp nhập Thung lũng Jordan của Thủ tướng IsraelẢnh tư liệu: Một khu định cư của Israel tại Bờ Tây, ngày 6/8/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sau cuộc họp khẩn cấp của ngoại trưởng các nước thành viên tại thành phố Jeddah bên bờ Biển Đỏ, OIC tuyên bố “hoàn toàn bác bỏ và kịch liệt lên án tuyên bố của Thủ tướng Israel.”

Tuyên bố của OIC nhấn mạnh: “Cam kết nguy hiểm (của ông Netanyahu) sẽ làm suy yếu các nỗ lực quốc tế nhằm đạt được một nền hòa bình đúng đắn và lâu dài, đồng thời đang đẩy cả khu vực vào tình trạng bạo lực và bất ổn tồi tệ hơn.”

Trong phản ứng của mình, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án Israel tiếp tục “các chính sách gây hấn.”

Phát biểu tại Jeddah, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng chỉ trích sự thiếu phản ứng của các nước Hồi giáo khác. Ông nhấn mạnh: “Nếu toàn thể cộng đồng Hồi giáo cùng nhau phản ứng, các kế hoạch, chính sách và cách hành xử liều lĩnh của Mỹ và Israel sẽ không bao giờ đến mức như hiện nay.”

Trước đó, ngày 10/9, để vận động cử tri trước cuộc bầu cử sắp tới, Thủ tướng Netanyahu đã đưa ra cam kết gây tranh cãi về việc sáp nhập Thung lũng Jordan, chiếm khoảng 1/3 khu vực Bờ Tây mà Israel đang chiếm đóng.

Ông Netanyahu cũng nhắc lại ý định sáp nhập các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây, tuy nhiên sẽ phối hợp với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cam kết của ông Netanyahu cũng đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ từ phía Palestine, Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu (EU) và các nước Arab.

Sau cam kết gây tranh cãi trên, ngày 15/9, Chính phủ Israel đã có một động thái gây tranh cãi khác là phê chuẩn một khu định cư mới ở khu Bờ Tây, trong bối cảnh chỉ còn hai ngày nữa là đến ngày bầu cử Quốc hội nước này.

Theo các nhà phân tích, kế hoạch mở rộng khu định cư của nhà lãnh đạo Israel có thể làm tiêu tan bất kỳ hy vọng còn sót lại nào về một giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Thung lũng Jordan là một vùng đất rộng lớn thuộc khu Bờ Tây mà Israel đã chiếm đóng sau cuộc chiến tranh năm 1967. Đây là nơi người Palestine muốn là một phần của Nhà nước Palestine trong tương lai.

Theo tổ chức nhân quyền B"Tselem ở Israel, khoảng 65.000 người Palestine và 11.000 người Israel đang sinh sống tại Thung lũng Jordan và khu vực Bắc Biển Chết.

Theo Reuters



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]