Về việc Mỹ-Hàn ngừng các cuộc tập trận chung quy mô lớn vào mùa Xuân hằng năm không làm thay đổi quan điểm của Washington trong việc bảo vệ đồng minh và Nhật Bản mong muốn tiếp tục duy trì liên kết mật thiết với hai nước này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản: Mỹ-Hàn nên sẵn sàng ứng phó với mọi vấn đề an ninh

Về việc Mỹ-Hàn ngừng các cuộc tập trận chung quy mô lớn vào mùa Xuân hằng năm không làm thay đổi quan điểm của Washington trong việc bảo vệ đồng minh và Nhật Bản mong muốn tiếp tục duy trì liên kết mật thiết với hai nước này.

Nhật Bản: Mỹ-Hàn nên sẵn sàng ứng phó với mọi vấn đề an ninhChánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. (Nguồn: Kyodo)

Trả lời báo giới ngày 4/3, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc nên sẵn sàng ứng phó với mọi vấn đề an ninh.

Cùng với việc tái xác nhận tiếp tục cam kết phòng vệ của liên quân Mỹ-Hàn, hai bên cũng thống nhất duy trì tính sẵn sàng về mặt quân sự thông qua việc rà soát lại công tác huấn luyện.

Ông Suga bày tỏ tin tưởng rằng lập trường của Mỹ về duy trì cam kết bảo vệ đối với đồng minh và lý giải những cam kết trong liên minh Nhật-Mỹ sẽ không thay đổi.

Quan chức này nhấn mạnh Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc vì hòa bình, ổn định khu vực.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và người đồng cấp Mỹ Patrick Shanahan đã có cuộc điện đàm ngày 2/3, trong đó thảo luận và nhất trí kế hoạch liên quan tới các cuộc tập trận Key Resolve (Giải pháp Then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng Non).

Thay cho các cuộc tập trận này, hai nước sẽ tiến hành “các cuộc huấn luyện cơ động dã ngoại được điều chỉnh” và tập trận chỉ huy thống nhất nhằm duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu vững chắc.

Foal Eagle là cuộc tập trận chung có quy mô lớn nhất giữa Mỹ và Hàn Quốc mà phía Triều Tiên thường lên án đây là động thái chuẩn bị xâm lược chống lại Bình Nhưỡng.

Năm ngoái, tham gia cuộc tập trận thường niên này có 200.000 binh sỹ Hàn Quốc và khoảng 30.000 lính Mỹ. Trong khi đó, Key Resolve là cuộc tập trận chỉ huy giả định trên máy tính, thường được bắt đầu trong tháng 3 và kéo dài 10 ngày.

Động thái dừng tập trận quy mô lớn của Mỹ và Hàn Quốc ngay sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai được đánh giá nhằm tạo điều kiện cho tiến trình ngoại giao đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Năm 2018, Seoul và Washington cũng đã dừng một số cuộc tập trận chủ chốt. Mặc dù vậy hai bên vẫn duy trì các cuộc tập trận ở quy mô nhỏ nhằm duy trì khả năng tác chiến. Triều Tiên thường lên án các cuộc tập trận chung giữa Mỹ-Hàn là hành động khiêu khích, làm gia tăng căng thẳng.

Theo TTXVN/AFP


Theo TTXVN/AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]