Người dân ở nhiều nơi trên khắp thế giới từ Mỹ đến châu Âu, châu Á đang tất bật chuẩn bị quay trở lại cuộc sống thường nhật, giữa bối cảnh các biện pháp hạn chế liên quan đến virus SARS-COV-2 gây dịch COVID-19 bắt đầu được nới lỏng và nhiệt độ dần nhích lên cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người dân nhiều nước tất bật chuẩn bị quay lại cuộc sống thường nhật

Người dân ở nhiều nơi trên khắp thế giới từ Mỹ đến châu Âu, châu Á đang tất bật chuẩn bị quay trở lại cuộc sống thường nhật, giữa bối cảnh các biện pháp hạn chế liên quan đến virus SARS-COV-2 gây dịch COVID-19 bắt đầu được nới lỏng và nhiệt độ dần nhích lên cao.

Người dân nhiều nước tất bật chuẩn bị quay lại cuộc sống thường nhậtCông viên trung tâm ở New York. (Nguồn: CNN)

Tại châu Á, Trung Quốc đã chứng kiến sự gia tăng đột biến của số du khách đến các khu du lịch sau khi nhiều biện pháp hạn chế du lịch được nới lỏng trước thềm kỳ nghỉ lễ kéo dài năm ngày (đến hết ngày 5/5).

Theo truyền thông nước này, trong hai ngày nghỉ lễ đầu tiên, có đến gần 1,7 triệu lượt người đã đến thăm các công viên tại Bắc Kinh, trong khi ở Thượng Hải, các tụ điểm du lịch chính đã đón hơn 1 triệu lượt du khách, trong đó nhiều điểm du lịch đã giới hạn số lượng du khách mỗi ngày chỉ ở mức 30% để tránh tụ tập quá đông người.

Khẩu trang có lẽ là vật dụng được nhìn thấy nhiều nhất trên khắp các đường phố từ Tây Ban Nha đến Mỹ. Tại Công viên Trung tâm (Central Park) của thành phố New York, dòng người chạy bộ hối hả di chuyển lướt qua nhau còn tại bang lân cận New Jersey, một số công viên đã mở cửa trở lại mặc dù công suất được giới hạn ở mức 50% số bãi đậu xe.

Ở Tây Ban Nha, nhiều người đã đổ ra đường lần đầu tiên kể từ khi các lệnh giới nghiêm bắt đầu có hiệu lực vào ngày 14/3.

Cristina Palomeque, một người dân Barcelona, đã chia sẻ về hoàn cảnh hiện tại của mình: “Tôi cảm thấy tốt, nhưng mệt mỏi. Đã một tháng trôi qua và tôi thấy cơ thể mình đang dần mất cân đối. Một số người nghĩ rằng có thể là quá sớm, nhưng tôi cho rằng chúng ta cần phải tập thể dục vì lý do sức khỏe."

Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez đã yêu cầu người dân duy trì sự cảnh giác đối với COVID-19 bởi đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 25.100 người ở nước này: “Cho đến khi vắcxin được sản xuất, sẽ có nhiều đợt bùng phát COVID-19 hơn trong tương lai và chúng ta cần đảm bảo rằng những đợt bùng phát đó sẽ không đặt hệ thống y tế quốc gia vào tình thế nguy hiểm."

Người dân nhiều nước tất bật chuẩn bị quay lại cuộc sống thường nhậtNgười dân đi dạo và tập thể dục tại đại lộ Diagonal ở Barcelona, Tây Ban Nha khi lệnh phong tỏa được nới lỏng, ngày 2/5/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong khi đó, Ấn Độ đã chứng kiến một hình ảnh đẹp khi các máy bay trực thăng thuộc không quân nước này tạo ra một cơn mưa hoa tại các bệnh viện ở một số thành phố để bày tỏ lòng cảm ơn đối với các y, bác sỹ và cảnh sát đã đi đầu trong cuộc chiến chống đại dịch. Số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ đã ở gần mốc 40.000 ca và đất nước có gần 1,3 tỷ dân đang ở trong ngày thứ 40 thực hiện lệnh giới nghiêm toàn quốc.

Tại Singapore, chính phủ nước này hôm 2/5 đã tuyên bố sẽ cho phép các doanh nghiệp được lựa chọn mở cửa trở lại kể từ ngày 12/5 tới, trong khi Chính phủ Sri Lanka cho biết chính phủ và khu vực tư nhân của nước này có thể tiếp tục công việc từ ngày 11/5 "để đảm bảo cuộc sống người dân trở lại bình thường” và để vực dậy nền kinh tế.

Bangladesh đã cho mở cửa hàng ngàn nhà máy may mặc vào tháng trước, trước khi ghi nhận thêm 552 ca mắc mới COVID-19 vào hôm 2/5. Hiện nay, hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia Nam Á này rất mong manh và chính quyền quan ngại rằng họ chỉ có thể cung cấp chăm sóc đặc biệt cho dưới 500 người cùng một lúc.

Virus SAR-CoV-2 đã cướp đi sinh mạng của hơn 240.000 người trên toàn thế giới, trong đó có hơn 66.000 người Mỹ và hơn 24.000 người Italy, Anh, Pháp và Tây Ban Nha, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins. Các chuyên gia y tế đã cảnh báo về một làn sóng lây nhiễm thứ hai có thể xảy ra nếu hoạt động xét nghiệm virus không được mở rộng đáng kể.

Mặc dù vậy, bên cạnh việc đảm bảo an toàn sức khỏe, các yếu tố về kinh tế cũng cần được cân nhắc đến bởi việc đóng cửa các doanh nghiệp đã khiến nền kinh tế toàn cầu rơi và cuộc suy thoái sâu sắc nhất kể từ những năm 1930, xóa sổ hàng triệu việc làm./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]