Người dân một số nước châu Âu đang quay trở lại cuộc sống bình thường một cách chậm chạp và đầy lo lắng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người dân một số nước quay trở lại cuộc sống bình thường trong lo lắng

Người dân một số nước châu Âu đang quay trở lại cuộc sống bình thường một cách chậm chạp và đầy lo lắng.

Người dân một số nước quay trở lại cuộc sống bình thường trong lo lắngTrẻ em vui chơi tại một công viên ở Copenhagen, Đan Mạch ngày 29/4/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Giao thông công cộng đang được nối lại mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế. Một số biên giới đang được mở trở lại cho dù điều này khó có thể diễn ra trên khắp lục địa.

Trong ngày 25/5, Đan Mạch đã nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới với các nước khác ở Tây Bắc châu Âu và Đức, theo đó cho phép các cặp đôi bị chia cắt do lệnh phong tỏa được áp đặt để phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gặp lại nếu đáp ứng đủ điều kiện.

Cảnh sát Đan Mạch cho biết các cặp đôi sẽ cần chứng tỏ có mối quan hệ với nhau trong ít nhất 6 tháng thông qua các tin nhắn, ảnh riêng tư hoặc thông tin cá nhân của nhau.

Trước đó, Đan Mạch đã đóng cửa biên giới đối với các công dân nước ngoài từ ngày 14/3 vừa qua để phòng dịch COVID-19.

Kể từ đó, nhiều cặp đôi lớn tuổi thường gặp nhau tại khu vực biên giới giữa Đan Mạch và Đức để duy trì quan hệ.

Tại Bỉ, người dân nước này bước vào phần tiếp theo của Giai đoạn 2 nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội .

Cụ thể, học sinh thuộc các cấp đã trở lại trường và việc đeo khẩu trang không còn là điều bắt buộc đối với trẻ dưới 12 tuổi.

Tuy nhiên, nhà chức trách yêu cầu học sinh và giáo viên thực hiện nghiêm các biện pháp vệ sinh, khử trùng và đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng cho phép hoạt động thăm tù nhân nối lại với các điều kiện chặt chẽ như mỗi người chỉ được thăm 1 tù nhân và tần suất 1 lần/tuần.

Ngày 18/5 vừa qua, Bỉ đã bắt đầu thực hiện Giai đoạn 2 nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp đặt để phòng chống COVID-19.

Một số trường học mở cửa trở lại với các điều kiện tổ chức lớp học nghiêm ngặt.

Cùng ngày 25/5, hãng hàng không Brussels Airlines thông báo sẽ nối lại các chuyến bay thương mại vào tháng tới với quy mô nhỏ hơn sau 3 tháng gián đoạn hoạt động do dịch bệnh.

Tại Iceland, chính phủ nước này cũng nới lỏng mức báo động quốc gia đối với dịch COVID-19 , cho phép hoạt động tụ tập tới 200 người.

Các câu lạc bộ ban đêm và phòng tập thể dục mở cửa trở lại trong bối cảnh nước này cơ bản đẩy lùi được đại dịch.

Theo thông báo của chính phủ, Iceland hạ mức cảnh báo từ “giai đoạn khẩn cấp” xuống “giai đoạn cảnh giác” - 2 trong số 3 giai đoạn.

Cụ thể, các hoạt động tụ tập đông người sẽ được phép với điều kiện đảm bảo giữ khoảng cách ít nhất 2 mét.

Các phòng tập có thể mở cửa trở lại nhưng chỉ với 50% công suất, trong khi các quán bar và nhà hàng có thể phục vụ khách đến 23 giờ hàng ngày.

Chính phủ Iceland đã bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp hạn chế được áp đặt để phòng dịch từ đầu tháng Năm này khi cho phép các hiệu làm tóc, viện bảo tàng và trường học hoạt động trở lại.

Theo phóng viên TTXVN tại Châu Đại dương, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố từ ngày 29/5 tới sẽ nới lỏng hơn nữa các hạn chế được áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh .

Người dân một số nước quay trở lại cuộc sống bình thường trong lo lắngNgười dân di chuyển trên đường phố tại Wellington, New Zealand ngày 4/5/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Chính phủ sẽ nới lỏng giới hạn tụ họp đông người từ 10 lên 100 người, cho phép các đám cưới, đám tang và các sự kiện tôn giáo có nhiều người tham gia hơn.

Quyết định nới lỏng trên cũng cho phép tổ chức trở lại các hoạt động thể thao cộng đồng, sau khi các môn thể thao chuyên nghiệp được “bật đèn xanh” từ đầu tháng này.

Tuy nhiên, Chính phủ New Zealand duy trì một số lệnh cấm như cấm các buổi hòa nhạc quy mô lớn, các sàn nhảy tại quán rượu và câu lạc bộ đêm, và tất cả các địa điểm ăn uống phải bảo đảm phục vụ khách không quá số ghế ngồi.

Thủ tướng Ardern ngày 25/5 cho biết việc áp dụng sớm các biện pháp nghiêm ngặt đã đem lại hiệu quả và điều người dân cần làm hiện này là tiếp tục cảnh giác với bệnh dịch. Nội các của bà Ardern sẽ xem xét lại các hạn chế trong 2 tuần tới.

Cùng ngày, Chính phủ New Zealand công bố khoản trợ cấp mới trị giá 490 NZD (330 USD)/tuần cho các công dân mất việc do COVID-19.

Khoản trợ cấp này được miễn thuế và sẽ được chi trả trong thời gian 12 tuần, nhưng không áp dụng đối với người lao động nhập cư.

Cũng trong động thái nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp đặt để phòng dịch, Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh thông báo các nhà thờ, thánh đường, cửa hàng và nhà máy tại Bờ Tây sẽ mở cửa trở lại từ ngày 26/5.

Các bộ và văn phòng thuộc chính phủ sẽ mở lại từ ngày 27/5 trong khi các chốt kiểm tra được lập để hạn chế hoạt động giao thông qua lại giữa các thành phố ở Bờ Tây sẽ được dỡ bỏ.

Chính quyền Palestine tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp hồi tháng Ba và áp đặt lệnh phong tỏa sau khi phát hiện ca mắc đầu tiên tại thị trấn Bethlehem thuộc Bờ Tây./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]