Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 11/11 đã tái khẳng định rằng nỗ lực của Mỹ nhằm kiểm soát các mỏ dầu ở Syria là bất hợp pháp và chẳng khác gì hành động “ăn cướp.” Ông nhấn mạnh những nỗ lực như vậy chỉ cản trở một giải pháp chính trị rất cần thiết ở nước này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngoại trưởng Nga tố cáo Mỹ nỗ lực cướp các mỏ dầu của Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 11/11 đã tái khẳng định rằng nỗ lực của Mỹ nhằm kiểm soát các mỏ dầu ở Syria là bất hợp pháp và chẳng khác gì hành động “ăn cướp.” Ông nhấn mạnh những nỗ lực như vậy chỉ cản trở một giải pháp chính trị rất cần thiết ở nước này.

Ngoại trưởng Nga tố cáo Mỹ nỗ lực cướp các mỏ dầu của SyriaQuân đội Mỹ tuần tra tại khu vực có nhiều mỏ dầu ở tỉnh Hasakeh, Đông Bắc Syria ngày 6/11/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga đưa ra những nhận xét trên trong một cuộc họp báo với người đồng cấp Armenia, Zohrab Mnatsakanyan tại thủ đô Yerevan ngày 11/11. Ông Lavrov khẳng định các mỏ và cơ sở dầu ở Syria hoàn toàn thuộc về quốc gia Arab này.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov, đề cập về những gì Washington làm ở miền Bắc Syria: “Đương nhiên, nỗ lực của họ để kiểm soát các mỏ dầu ở đó là bất hợp pháp. Trên thực tế, nó chẳng khác gì hành động ăn cướp… Điều đó chẳng làm gì tốt đẹp cho việc giải quyết (tình hình) Syria. Nó đơn thuần chỉ duy trì sự phiền toái lớn ở khu vực đó của Syria."

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh đến việc chính phủ Syria cần mở rộng quyền kiểm soát trên toàn đất nước, kể cả các mỏ dầu, càng sớm càng tốt, loại bỏ hoàn toàn chủ nghĩa khủng bố và đạt được một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở nước này.

Trong khi đó, truyền thông Trung Đông ngày 11/11 dẫn phát biểu của Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho hay có chưa tới 1.000 binh sỹ Mỹ sẽ tiếp tục đồn trú ở Syria.

Trang mạng Middle East Monitor dẫn lời Tướng Milley cho biết: “Chắc chắn sẽ có chưa đến 1.000 binh sỹ và có thể sẽ bố trí 500 hay có thể là 600 binh sỹ ở khu vực đó (Syria). Nhưng chúng tôi chưa tính tới con số cụ thể vì chúng tôi hiện vẫn còn đang phân tích tình hình."

Tướng Milley không nêu rõ chi tiết về sứ mệnh trong tương lai của các binh sỹ Mỹ ở Syria hay thời điểm cụ thể của việc rút quân, nhưng ông giải thích rằng áp lực sẽ được duy trì để ngăn tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tái trỗi dậy.

Trong khoảng 2 tuần vừa qua, khoảng 500 binh sỹ cùng với các phương tiện và thiết bị quân sự được cho là đã tiến vào các căn cứ ở miền Bắc Syria sau khi đã rút khỏi đây chỉ vài tuần trước đó. Quân đội Mỹ hiện diện tại một số căn cứ và địa điểm đóng quân ở tỉnh Deir Ez-Zor vốn giàu dầu mỏ của Syria sau khi đánh bật các tay súng IS ra khỏi khu vực này./.

(Vietnam+)


(Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]