(Baothanhhoa.vn) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 24/6 đã đến Saudi Arabia để thảo luận việc phối hợp với các đồng minh thân cận trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Iran .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngoại trưởng Mỹ đến Saudi Arabia thảo luận về khủng hoảng Iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 24/6 đã đến Saudi Arabia để thảo luận việc phối hợp với các đồng minh thân cận trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Iran .

Ngoại trưởng Mỹ đến Saudi Arabia thảo luận về khủng hoảng IranNgoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu với báo giới tại căn cứ không quân Andrews trước khi lên máy bay tới Jeddah, Saudi Arabia, ngày 23/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Pompeo dự kiến gặp Quốc vương Salman và Thái tử Mohammed bin Salman tại thành phố Jeddah bên bờ Biển Đỏ, trước khi đến Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UEA).

Lãnh đạo Saudi Arabia và UAE đều ủng hộ cách tiếp cận cứng rắn của Mỹ đối với Iran.

Trước đó, phát biểu với các phóng viên khi rời thủ đô Washington, ông Pompeo đã mô tả Saudi Arabia và UAE là "2 đồng minh lớn" trong cuộc đối đầu với Iran.

Ông Pompeo nhấn mạnh :"Chúng tôi sẽ thảo luận về cách thức để đảm bảo rằng chúng tôi cùng liên kết chiến lược và có thể xây dựng một liên minh toàn cầu." Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington tìm kiếm một liên minh không chỉ ở các quốc gia vùng Vịnh mà cả ở châu Á và châu Âu.

Chuyến đi của ông diễn ra bất chấp tranh cãi gia tăng bên trong nước Mỹ về quan hệ nồng ấm của chính quyền Trump với Thái tử Mohammed bin Salman sau khi nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại trong lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul năm 2018.

Ông Pompeo cũng đã sử dụng quyền hạn khẩn cấp để cho phép bán lô vũ khí trị giá 8,1 tỷ USD cho Saudi Arabia và UAE, bất chấp quan ngại của Quốc hội Mỹ rằng vũ khí này sẽ được sử dụng trong cuộc chiến ở Yemen.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 24/6 nêu rõ Anh không nghĩ rằng cả Mỹ hay Iran đều muốn có một cuộc chiến tranh, song London rất lo ngại nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh bất ngờ.

Phát biểu với đài BBC, Bộ trưởng Hunt nói: "Chúng tôi không cho rằng cả hai phía đều muốn chiến tranh, song chúng tôi rất lo ngại rằng chúng ta có thể lao vào một cuộc chiến tranh bất ngờ và chúng tôi đang làm mọi việc có thể để xoa dịu tình hình."

Theo ông, Anh đã liên lạc chặt chẽ với Mỹ về "diễn biến rất nguy hiểm ở vùng Vịnh".

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]