Ngày 15/11, nghị sỹ đảng Bảo thủ của Anh Jacob Rees Mogg, lãnh đạo của nhóm nghị sỹ có quan điểm cứng rắn ủng hộ Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu-EU), đã đề nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Anh Theresa May.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghị sỹ đảng Bảo thủ Anh đề nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng May

Ngày 15/11, nghị sỹ đảng Bảo thủ của Anh Jacob Rees Mogg, lãnh đạo của nhóm nghị sỹ có quan điểm cứng rắn ủng hộ Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu-EU), đã đề nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Anh Theresa May.

Ông Jacob Rees Mogg đã trình thư trên lên Chủ tịch Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ Graham Brady sau phiên họp của Quốc hội. Trong thư, ông bày tỏ đáng tiếc dự thảo thỏa thuận Brexit mà Chính phủ Anh vừa đạt được với EU ngày 14/11 “hóa ra tồi tệ hơn dự kiến” và không thể thực hiện những cam kết đối với quốc gia. Ông nhấn mạnh đây là thư chính thức đề nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với lãnh đạo đảng Bảo thủ Theresa May theo các thủ tục và quy định liên quan. Theo nhóm các nghị sỹ có tư tưởng bài châu Âu trên, cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trên sẽ được tiến hành nếu 48 nghị sỹ đảng Bảo thủ viết thư có nội dung tương tự. Thủ tướng May có nguy cơ phải từ chức nếu 158 trong số 315 nghị sỹ bỏ phiếu chống lại bà. Nếu bà May vượt qua được cuộc bỏ phiếu trên, bà sẽ duy trì chức Thủ tướng và không bị đưa ra bỏ phiếu bất tín nhiệm trong một năm. Ngược lại, bà sẽ phải từ chức và không thể tham gia tái tranh cử. Đề nghị của nghị sỹ Jacob Rees Mogg được đưa ra sau khi bà May ra trước Quốc hội Anh để bảo vệ dự thảo về thỏa thuận Brexit vừa đạt được với Liên minh châu Âu (EU), bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của nhiều nghị sỹ. Bà May tuyên bố dự thảo thỏa thuận trên là “thỏa thuận tốt nhất” mà Anh có thể hy vọng đạt được khi rời EU, đồng thời cảnh báo chỉ có một trong hai phương án là rời EU mà không đạt thỏa thận hoặc không rời khỏi khối này. Hiện có 40 khoảng nghị sỹ thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền sẵn sàng bỏ phiếu chống bản dự thảo thỏa thuận trên. Để thông qua được thỏa thuận, Thủ tướng May cần được sự ủng hộ của ít nhất 320 trong số 650 nghị sỹ tại Hạ viện. Cùng ngày 15/11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho biết EU đã sẵn sàng cho một thỏa thuận cuối cùng với Anh vào tháng 11 tới. Theo ông Tusk, EU cũng chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản Brexit mà không đạt thỏa thuận, song “chuẩn bị tốt nhất” cho khả năng Anh rút lại quyết định rời “mái nhà chung” châu Âu./.


Theo Reuters/TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]