Đại sứ Nam Phi tại Liên hợp quốc Jerry Mtjila mới đây cho biết Nam Phi bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây tại Venezuela.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nam Phi kiên quyết phản đối âm mưu thay đổi chính quyền ở Venezuela

Đại sứ Nam Phi tại Liên hợp quốc Jerry Mtjila mới đây cho biết Nam Phi bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây tại Venezuela.

Nam Phi kiên quyết phản đối âm mưu thay đổi chính quyền ở VenezuelaTổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trong lễ nhậm chức tại Caracas ngày 10/1/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Venezuela, Đại sứ Mtjila khẳng định Nam Phi kiên quyết phản đối mọi nỗ lực phi pháp, vi hiến nhằm thay đổi Chính phủ Venezuela, nhấn mạnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thể được sử dụng để công nhận những thay đổi vi hiến của bất kỳ chính phủ nào.

Do đó, Nam Phi quan ngại sâu sắc về những diễn biến nhằm thay đổi các cơ chế hợp hiến của bầu cử tại Venezuela.

Đại sứ Nam Phi nhấn mạnh bất kỳ khiếu nại hoặc tranh chấp nào cần được giải quyết một cách hòa bình thông qua các cơ chế và quy trình phù hợp được quy định trong Hiến pháp, luật bầu cử Venezuela và không chịu ảnh hưởng từ bên ngoài.

Đây là tiêu chuẩn và thông lệ tốt nhất đối với tất cả các nền dân chủ pháp trị.

Nam Phi ủng hộ tuyên bố ngày 24/1 vừa qua tại Davos, Thụy Sĩ của TổngThư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, trong đó kêu gọi giảm căng thẳng nhằm ngăn chặn bạo lực và các bên có liên quan cần khẩn trương cam kết đối thoại chính trị toàn diện và đáng tin cậy để giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài ở Venezuela.

Nam Phi kêu gọi tất cả các bên cần tham dự quá trình đối thoại quốc gia để đảm bảo sự thống nhất, hòa giải và tiến tới giải pháp chính trị cho tình hình hiện nay.

Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc này cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế, cũng như các cơ quan hữu quan của Liên hợp quốc hợp tác với Chính phủ Venezuela và các nước láng giềng hỗ trợ tạo dựng các cơ hội đối thoại, hợp tác để giảm những khó khăn, thách thức mà người dân Venezuela đang phải đối mặt.

Trong khi đó, tại Nga, nghị sỹ Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Boris Chernyshov thông báo cuộc míttinh ủng hộ Venezuela và Tổng thống đương nhiệm của nước này Nicolas Maduro sẽ được tổ chức trong ngày 28/1 tại Đại sứ quán Venezuela ở thủ đô Moskva.

Nghị sỹ Chernyshov nêu rõ sự kiện này sẽ được tổ chức dưới hình thức một cuộc tiếp xúc đại biểu với cử tri vào lúc 10 giờ (giờ địa phương).

Trước đó, ngày 23/1, tại Caracas đã nổ ra những cuộc biểu tình rầm rộ chống lại Tổng thống đương nhiệm Maduro.

Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido cùng ngày đã tự phong là "tổng thống lâm thời" của Venezuela. Mỹ và một số nước Mỹ Latinh đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Guaido nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Maduro phải từ chức.

Trong khi đó, Tây Ban Nha, Pháp, Anh và Đức đã đồng loạt yêu cầu Tổng thống Maduro phải triệu tập một cuộc bầu cử minh bạch và công bằng trong vòng 8 ngày nếu không họ sẽ công nhận thủ lĩnh phe đối lập Guaido là “tổng thống lâm thời.”

Đáp lại, ông Maduro khẳng định mình là Tổng thống hợp hiến còn người đứng đầu phe đối lập tại Quốc hội là "con rối của Mỹ."

Nhà lãnh đạo Venezuela cũng kịch liệt phản đối tối hậu thư của một số nước châu Âu.

Theo Tổng thống Maduro, đây là một hành động mang tính “ngạo mạn” và là một sai lầm nghiêm trọng của các nước này, đồng thời khẳng định không ai có quyền được ra “tối hậu thư cho Venezuela.

Ông nhấn mạnh Venezuela không liên quan tới châu Âu và nếu muốn các nước này có thể đóng cửa cơ quan đại diện và rời khỏi Caracas.

Nhà lãnh đạo cánh tả Venezuela khẳng định sẽ tiếp tục con đường tìm kiếm hòa bình, đồng thời lên án những hành động phí lý đã diễn ra.

Ông Maduro cũng cho rằng những sự dối trá của Mỹ sẽ từng bước bị vạch trần trước dư luận quốc tế./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]