Tối 26/9 (theo giờ Mỹ), lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mỹ Charles Schumer đã phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc đề cử thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tòa án Tối cao, khi cho rằng nếu được thông qua bà Barrett sẽ "phá bỏ" lợi ích mà cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg đem lại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ: Lãnh đạo phe Dân chủ chỉ trích đề cử Thẩm phán Tòa án Tối cao

Tối 26/9 (theo giờ Mỹ), lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mỹ Charles Schumer đã phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc đề cử thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tòa án Tối cao, khi cho rằng nếu được thông qua bà Barrett sẽ “phá bỏ” lợi ích mà cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg đem lại.

Mỹ: Lãnh đạo phe Dân chủ chỉ trích đề cử Thẩm phán Tòa án Tối caoBà Amy Coney Barrett . (Nguồn: AP/TTXVN)

Trong một tuyên bố, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Schumer cho rằng mong muốn của bà Ginsburg trước khi qua đời là sẽ không bị thay thế vị trí tại Tòa án Tối cao Mỹ cho đến khi một Tổng thống mới được bầu.

Ông Schumer chỉ trích phe Cộng hòa không chỉ phớt lờ mong muốn của bà Ginsburg mà còn thay thế vị trí này bằng một nhân vật có thể phá bỏ mọi thứ mà cố thẩm phán này đã xây dựng, đồng thời nhấn mạnh rằng sự thay thế quyền lực “đáng trách” này là một sự tấn công vào tính hợp pháp của Tòa án.

Trước đó, Tổng thống Trump đã chính thức đề cử bà Barrett trong một sự kiện của Nhà Trắng vào chiều cùng ngày, động thái có thể phát động một “cuộc chiến” tại Tòa án Tối cao trong những tuần cuối cùng trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đầu tháng 11.

Đảng Dân chủ gần như không thể ngăn chặn Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát trong việc thông qua đề cử đối với bà Barrett, trong đó Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell nhận được sự ủng hộ trong một cuộc họp kín về việc tiến hành một cuộc bỏ phiếu bất chấp cuộc bầu cử sắp diễn ra.

Tuy nhiên, các thành viên đảng Dân chủ dự kiến sẽ “tấn công” bà Barrett về các quan điểm của nữ thẩm phán này đối với vấn đề chăm sóc sức khỏe.

Ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden cũng đã kêu gọi Thượng viện Mỹ không thông qua đề cử cho vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao cho tới sau cuộc bầu cử vào ngày 3/11.

Ông Biden cũng như đảng Dân chủ lo ngại rằng, với đề cử trên, sự cân bằng tại Tòa án Tối cao Mỹ sẽ nghiêng về đảng bảo thủ và điều này sẽ có lợi cho chính quyền Tổng thống Trump trong việc thực hiện các chính sách và kế hoạch đang gây tranh cãi.

Tổng thống Donald Trump đánh giá bà Barrett là một trong những bộ óc pháp lý tài năng và xuất chúng nhất của Mỹ.

Về phần mình, phát biểu khi được đề cử, bà Barrett khẳng định tình yêu đối với đất nước và Hiến pháp Mỹ, đồng thời bày tỏ niềm vinh dự trước sự tin tưởng mà Tổng thống Trump dành cho bà.

Bà Barrett cũng vinh danh cố Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg, ca ngợi sự nghiệp vĩ đại cũng như đóng góp của bà Ginsburg trong sự nghiệp đấu tranh vì quyền bình đẳng của phụ nữ.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]