Ngày 26/1, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị và gìn giữ hòa bình, bà Rosemary DiCarlo nhấn mạnh đối thoại và hợp tác là yếu tố hết sức quan trọng để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên hợp quốc kêu gọi giải quyết khủng hoảng tại Venezuela

Ngày 26/1, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị và gìn giữ hòa bình, bà Rosemary DiCarlo nhấn mạnh đối thoại và hợp tác là yếu tố hết sức quan trọng để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Liên hợp quốc kêu gọi giải quyết khủng hoảng tại VenezuelaPhó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị và gìn giữ hòa bình, bà Rosemary DiCarlo. (Nguồn: dpa.un.org)

Phát biểu tại một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận về tình hình tại Venezuela, bà DiCarlo nêu rõ: "Chúng ta phải cố gắng giúp mang lại một giải pháp chính trị để người dân Venezuela được hưởng hòa bình, thịnh vượng và tất cả các quyền con người."

Nhắc lại thiện chí của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres sẵn sàng giúp Venezuela giải quyết cuộc khủng hoảng, bà DiCarlo nêu rõ mối quan tâm chính hiện nay là sự thịnh vượng của người dân Venezuela cũng như việc đảm bảo họ được hưởng đầy đủ mọi quyền lợi.

Quan chức Liên hợp quốc này kêu gọi các bên tại Venezuela hợp tác và đối thoại nhằm chấm dứt tình hình đáng lo ngại hiện nay.

Cuộc họp trên được tổ chức chủ yếu theo yêu cầu của Mỹ và một số nước khác trong bối cảnh căng thẳng trên chính trường Venezuela đang ngày càng trở nên đáng báo động sau khi ông Juan Guaido, Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, đã tự phong là “tổng thống lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ này cho tới khi lập ra một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử ở nước này.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các phe phái chính trị ở Venezuela kiềm chế leo thang bạo lực đồng thời cam kết đối thoại chính trị toàn diện và đáng tin cậy để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Bày tỏ quan ngại về những báo cáo thương vong trong các cuộc biểu tình tại thủ đô Caracas và các khu vực lân cận, người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi triển khai một cuộc điều tra minh bạch và độc lập về những thông tin trên.

Cuộc họp khẩn của Liên hợp quốc cũng chứng kiến sự đối đầu trong quan điểm giữa Mỹ và Nga về tình hình Venezuela.

Trong khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi Liên hợp quốc công nhận ông Guaido là "tổng thống lâm thời" của Venezuela, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia đã bác bỏ quan điểm trên, chỉ trích Mỹ đang áp đặt "cách tiếp cận và phương pháp" riêng của nước này trong việc giải quyết các vấn đề hiện tại ở Venezuela.

Cảnh báo những lời đe dọa sử dụng vũ lực chống lại Venezuela sẽ làm tình hình thêm trầm trọng, ông Nebenzya cáo buộc Mỹ đang tìm cách gây ra một cuộc đảo chính tại Venezuela, cho rằng những hành động của Mỹ liên quan tình hình Venezuela là vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế.

Đại sứ Nga bày tỏ Moskva "rất tiếc về việc Mỹ lôi kéo Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào vấn đề Venezuela theo một cách trái với đạo lý."

Về phần mình, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Mã Triều Húc cho biết Bắc Kinh phản đối mọi hành động của nước ngoài nhằm can thiệp vào tình hình nội bộ của Venezuela.

Nhấn mạnh việc duy trì sự ổn định và phát triển tại quốc gia Nam Mỹ này mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan, Đại sứ Trung Quốc nêu rõ Bắc Kinh "hy vọng tất cả các bên có thể đóng góp hơn nữa cho sự ổn định của Venezuela".

LP (Theo AP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]