(Baothanhhoa.vn) - Hơn 5.000 người Iraq đã phải nhập viện với các vấn đề về đường hô hấp sau khi cơn bão cát thứ bảy đổ bộ vào nước này trong tháng qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iraq: Hàng nghìn người phải nhập viện vì bão cát

Hơn 5.000 người Iraq đã phải nhập viện với các vấn đề về đường hô hấp sau khi cơn bão cát thứ bảy đổ bộ vào nước này trong tháng qua.

Iraq: Hàng nghìn người phải nhập viện vì bão cát

Sự việc xảy ra khi cư dân của 6 trong số 18 tỉnh Iraq, bao gồm cả thủ đô Baghdad và tỉnh Al-Anbar rộng lớn nằm ở phía tây một lần nữa thức giấc trước đám bụi dày đặc phủ kín bầu trời. Giới chức ở các tỉnh Al-Anbar và Kirkuk, phía bắc thủ đô, kêu gọi người dân ở trong nhà để phòng ngừa các nguy cơ.

Người phát ngôn Bộ Y tế Iraq Seif al-Badr cho biết: “Một ca tử vong được ghi nhận ở Baghdad và các bệnh viện đã tiếp nhận không dưới 5.000 trường hợp cho đến nay”. Ngoài ra, được biết phần lớn ca nhập viện đều trong tình trạng bệnh vừa hoặc nhẹ và nhiều người đã được xuất viện.

Lớp bụi màu cam dày đặc phủ khắp các đường phố và xe cộ, len lỏi vào tận nhà của người dân ở thủ đô Baghdad. Hôm 1/5, nhiều chuyến bay ở Baghdad và thành phố Najaf, cách Baghdad khoảng 160 km về phía nam đã bị hủy do tầm nhìn kém.

Trước đó, Iraq đã hứng chịu nhiều trận bão cát kể từ tháng 4. Quan chức khí tượng Amer al-Jabri cho biết hiện tượng thời tiết này được dự kiến ​​sẽ ngày càng trở nên thường xuyên hơn do hạn hán, sa mạc hóa và lượng mưa giảm. Không những thế, quốc gia này đã chứng kiến ​​lượng mưa thấp kỷ lục và nhiệt độ tăng cao trong vài năm qua. Theo các chuyên gia, những yếu tố này có nguy cơ gây ra thảm họa kinh tế và xã hội ở đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này.

Tháng 11 năm ngoái, Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo Iraq có thể mất 20% nguồn nước vào năm 2050 do biến đổi khí hậu. Tháng trước, một quan chức chính phủ cảnh báo Iraq có thể đối mặt với “272 ngày bụi” mỗi năm trong những thập kỷ tới. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Môi trường Iraq cho rằng cần “tăng độ phủ thực vật và tạo ra những khu rừng hoạt động như những tấm chắn gió”.

Phương Đỗ - Theo AFP, ARAB NEWS


Phương Đỗ - Theo AFP, ARAB NEWS

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]