Truyền thông Trung Đông đưa tin Iran ngày 28/1 đã đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế và thương mại với Syria trong khuôn khổ chuyến thăm Damascus của Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran, Syria đạt các thỏa thuận quan trọng trong lĩnh vực ngân hàng

Truyền thông Trung Đông đưa tin Iran ngày 28/1 đã đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế và thương mại với Syria trong khuôn khổ chuyến thăm Damascus của Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri.

Iran, Syria đạt các thỏa thuận quan trọng trong lĩnh vực ngân hàngPhó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri (ở giữa) đến sân bay Damascus ngày 28/1. (Nguồn: Reuters)

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Tehran đang mở rộng vai trò của mình ở nước láng giềng Syria sau khi giúp chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad giành lại quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ.

Phát biểu tại Damascus, Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri tuyên bố Tehran đã đạt được “nhiều thỏa thuận quan trọng về hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng” với Syria. Iran cũng sẽ giúp sửa chữa các trạm điện trên khắp cả nước Syria và xây dựng một nhà máy điện mới ở tỉnh duyên hải Latakia.

Phó Tổng thống Jahangiri nêu rõ: “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng với Syria trong công cuộc tái thiết giống như chúng tôi đã từng ở bên họ trong cuộc chiến chống khủng bố.”

Trong khi đó, Thủ tướng Syria Imad Khamis cho biết Syria và Iran cùng ngày đã ký một thỏa thuận “đặc biệt” về hợp tác kinh tế dài hạn vốn bao gồm các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và thương mại. Ngoài ra, hai bên cũng đã ký một số biên bản ghi nhớ (MoU) trong khuôn khổ chuyến thăm Damascus của Phó Tổng thống Jahangiri mà được Thủ tướng Khamis mô tả là “ sự kiện lịch sử.”

Các quan chức cho hay những lĩnh vực được hai bên ký kết gồm giáo dục, nhà ở, công trình công cộng, đường sắt, đầu tư và nhiều lĩnh vực khác.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm, thảo luận về những diễn biến ở khu vực và quốc tế và những vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm.

Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri ở thăm Syria trong thời gian 2 ngày. Tháp tùng ông Jahangiri trong chuyến thăm Syria có một phái đoàn gồm khoảng 40 thành viên, trong đó có nhiều doanh nhân Iran, đáng chú ý có Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Abdolnaser Hemmati. Giới chức Iran từng bày tỏ sẵn sàng giúp đỡ Syria trong công cuộc tái thiết đất nước sau khi cuộc chiến hiện nay kết thúc.

Theo giới phân tích, trong cuộc xung đột kéo dài suốt 8 năm qua, Iran đã dành cho Syria nhiều sự giúp đỡ khi điều động lực lượng hỗ trợ chính quyền Syria trong lĩnh vực quân sự. Hiện Tehran hướng tới tăng cường hợp tác nhiều mặt với nước láng giềng, đặc biệt về kinh tế, trong công cuộc tái thiết đất nước thời hậu chiến. Chính phủ Syria luôn coi trọng mối quan hệ với Iran, cũng như với Nga và Trung Quốc, đồng thời xác định đây là những đối tác chủ chốt trong giai đoạn xây dựng lại đất nước giai đoạn sau chiến tranh.

LP (Theo Reuters)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]