Ngày 23/10, tại thành phố Sochi, miền Nam nước Nga, lãnh đạo các quốc gia châu Phi, các liên minh và tổ chức lớn của khu vực đã tham dự Hội nghị Cấp cao Nga-châu Phi lần thứ nhất dưới sự chủ trì của Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, nước đang tạm giữ chức Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội nghị cấp cao Nga-châu Phi thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 23/10, tại thành phố Sochi, miền Nam nước Nga, lãnh đạo các quốc gia châu Phi, các liên minh và tổ chức lớn của khu vực đã tham dự Hội nghị Cấp cao Nga-châu Phi lần thứ nhất dưới sự chủ trì của Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, nước đang tạm giữ chức Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU).

Hội nghị cấp cao Nga-châu Phi thúc đẩy hợp tác song phươngTổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi. (Nguồn: rferl.org)

Theo ban tổ chức, Sochi đón 43 tổng thống và thủ tướng, 11 phó tổng thống, bộ trưởng ngoại giao và đại sứ, đại diện của tám liên minh và tổ chức.

Trong hai ngày hội nghị, quan chức các nước tập trung thảo luận các vấn đề hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, các cuộc song phương giữa lãnh đạo Nga với lãnh đạo các nước châu Phi cũng thu hút chú ý.

Hội nghị sẽ ra Tuyên bố chung nêu rõ những cách tiếp cận đã được thống nhất về phát triển hợp tác Nga-châu Phi và làm sâu sắc hơn hợp tác trên trường quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống Putin tuyên bố Nga dự định sẽ tăng cường sự hiện diện của mình tại châu Phi. Ông cam kết ủng hộ các doanh nghiệp Nga kinh doanh với đối tác châu Phi.

Tổng thống Putin khẳng định các nước châu Phi càng ngày càng thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp Nga khi khu vực đang trở nên một trung tâm tăng trưởng kinh tế thế giới.

Theo đánh giá chuyên gia, đến năm 2050 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả châu lục sẽ đạt 29.000 tỷ USD.

Tính từ năm 2010, kim ngạch hàng hóa giữa Nga và châu Phi đã tăng gần gấp đôi, đạt hơn 20 tỷ USD trong năm 2018. Tổng thống Putin tuyên bố tại hội nghị, nhiều nước châu Phi là đối tác kinh tế tiềm năng của Nga. Ông kêu gọi tiếp tục tăng gấp đôi kim ngạch trong vòng 4-5 năm tới.

Về phần mình, Tổng thống Ai Cập khẳng định các nước châu Phi mong đợi những đóng góp từ phía Nga trong phát triển châu lục và hy vọng hội nghị cấp cao Nga-châu Phi sẽ đề ra được những triển vọng tương lai cho quan hệ đôi bên cùng có lợi giữa hai bên.

Đại diện cho Liên minh châu Phi Amani Abou-Zeid cho biết châu Phi quan tâm đến hợp tác với Nga cả trong lĩnh vực kinh tế và xã hội. Theo bà, Hội nghị Cấp cao Nga-châu Phi lần thứ nhất có thể mở ra nhiều khả năng hợp tác mới trong lĩnh vực khoa học, giáo dục, kỹ thuật số, văn hóa, hạ tầng giao thông, năng lượng, công nghiệp hóa, khai thác mỏ .

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Diễn đàn Kinh tế Nga-châu Phi với khoảng 10.000 đại biểu tham dự, đại diện cho các doanh nghiệp công nghiệp, luyện kim, thăm dò địa chất, khai thác tài nguyên, nông nghiệp, tài chính, bảo hiểm, viễn thông và hạ tầng, du lịch và khách sạn, công nghệ cao và dược phẩm.

Hội nghị Cấp cao Nga-châu Phi lần thứ nhất sẽ diễn ra trong các ngày 23 và 24/10. Bên lề hội nghị, Tổng thống Nga sẽ gặp gỡ lãnh đạo của tám quốc gia châu Phi, thảo luận nhiều vấn đề quan trọng ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Trong khuôn khổ hội nghị, Nga và Niger đã ký hợp đồng cung cấp 12 trực thăng tấn công Mi-35.

Quan hệ Nga-châu Phi có nhiều khởi sắc trong những năm gần đây, hai bên tích cực đối thoại chính trị về các vấn đề quốc tế quan trọng, trong đó có vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu, phát triển hợp tác nghị viện, đặc biệt là hợp tác kỹ thuật quân sự.

Moskva đang thực hiện hợp đồng cung cấp vũ khí tới 20 nước châu Phi. Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu vũ khí của Nga sang “Lục địa Đen” dự kiến ở mức 4 tỷ USD.

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]