(Baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh Mỹ liên tục triển khai các khí tài quân sự tới Trung Đông với lý do nhằm đối phó với "mối đe dọa từ Iran" trong những tuần gần đây, giới lập pháp Mỹ đã bày tỏ lo ngại về việc gia tăng nguy cơ nổ ra một cuộc xung đột không thể lường trước giữa Mỹ và Iran.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giới lập pháp Mỹ quan ngại về động thái điều quân tới Trung Đông

Trong bối cảnh Mỹ liên tục triển khai các khí tài quân sự tới Trung Đông với lý do nhằm đối phó với "mối đe dọa từ Iran" trong những tuần gần đây, giới lập pháp Mỹ đã bày tỏ lo ngại về việc gia tăng nguy cơ nổ ra một cuộc xung đột không thể lường trước giữa Mỹ và Iran.

Giới lập pháp Mỹ quan ngại về động thái điều quân tới Trung ĐôngBinh sỹ Mỹ tham gia một cuộc tập trận ở Macedonia ngày 17/6/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong phiên điều trần ngày 19/6 trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện về chính sách của Mỹ với Iran, Đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Iran Brian Hook đã mô tả động thái mới nhất của Washington tại Trung Đông là "mang tính chất phòng vệ" đồng thời khẳng định "mong muốn hòa bình" và "sự sẵn lòng" của Mỹ trong việc "bình thường hóa các mối quan hệ để có thể đạt được một thỏa thuận toàn diện."

Theo quan chức này, chiến dịch gây sức ép nhằm buộc Iran quay trở lại bàn đàm phán đã phát huy hiệu quả.

Trước lập luận của ông Hook, Chủ tịch Ủy ban Eliot Engel nhấn mạnh: "Tôi thấy gia tăng nguy cơ tính toán sai lầm. Tôi ngày càng thấy nhiều viễn cảnh có nguy cơ nổ ra một cuộc xung đột mà có thể khiến nước Mỹ sa chân vào chiến tranh."

Hạ nghị sỹ Engel cũng nói rõ với ông Hook rằng "hành động quân sự chống Iran mà không được Quốc hội thông qua hoàn toàn không phải là một lựa chọn."

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong ngày 19/6, ông Hook sẽ có chuyến thăm tới Trung Đông và châu Âu nhằm thảo luận với các đồng minh và đối tác về vấn đề Iran.

Trong chuyến đi này, ông Hook sẽ có các cuộc gặp song phương tại Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Kuwait, Oman và Bahrain. Tiếp đó, đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Iran sẽ tới Paris để thảo luận "một loạt vấn đề liên quan tới Iran" với những người đồng cấp của Anh, Đức và Pháp.

Tháng 5 năm ngoái, Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran với lý do nội dung thỏa thuận "quá hào phóng" với Tehran, đồng thời áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt quốc gia Hồi giáo này. Trong những tuần qua, Mỹ đã liên tục triển khai các khí tài quân sự tới Trung Đông với lý do đối phó với "mối đe dọa từ Iran."

Trong động thái mới nhất, Lầu Năm Góc hôm 17/6 thông báo triển khai thêm 1.000 quân tới khu vực này.

Liên quan tới kế hoạch trên, một người phát ngôn Lầu Năm Góc ngày 19/6 cho biết đợt triển khai quân tại Trung Đông lần này sẽ bao gồm một tiểu đoàn tên lửa Patriot, các máy bay do thám không người lái lẫn có người lái. Trong tuyên bố của mình, quan chức này nêu rõ: "Mỹ không muốn xung đột với Iran, song chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng bảo vệ các lực lượng và lợi ích của Mỹ trong khu vực."

Lo ngại về khả năng xung đột xảy ra giữa Iran và Mỹ dâng cao kể từ sau vụ tấn công 2 tàu chở dầu trên Vịnh Oman vào ngày 13/6, hơn 1 năm sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Washington cáo buộc Tehran đứng sau vụ tấn công song phía Iran luôn bác bỏ điều này.

LP (Theo Reuters)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]