Ngày 18/8, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc khủng hoảng tại Belarus .

Tin liên quan

Đọc nhiều

EU ủng hộ đối thoại hòa bình nhằm tháo gỡ tình hình Belarus

Ngày 18/8, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc khủng hoảng tại Belarus .

EU ủng hộ đối thoại hòa bình nhằm tháo gỡ tình hình Belarus

Phát biểu trên mạng Twitter, ông Michel cho biết: “Chỉ đối thoại hòa bình và toàn diện thực sự mới có thể giải quyết cuộc khủng hoảng này.”

Trước đó, Tổng thống Putin đã lần lượt điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thảo luận về tình hình, bày tỏ phản đối mọi mưu toan của nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Belarus.

Theo ông, một sự can thiệp như vậy có thể khiến cuộc khủng hoảng tại nước này thêm trầm trọng. Sau đó, nhà lãnh đạo Nga cũng đã có cuộc điện đàm thứ 3 trong vòng 4 ngày với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và thông tin về các trao đổi với lãnh đạo Pháp và Đức.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ thảo luận với Nga về tình hình tại Belarus vào thời điểm thích hợp.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 18/8, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết Minsk đã triển khai các đơn vị vũ trang tới biên giới phía Tây nhằm đáp lại tuyên bố của các chính phủ nước ngoài về tình hình nội bộ Belarus.

Phát biểu tại một cuộc họp được phát trên truyền hình, Tổng thống Lukashenko cho biết các đơn vị đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ.

Trong khi đó, theo hãng tin Belta, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết đã không quân nước này đã tiến hành các chuyến bay được lên kế hoạch dọc khu vực biên giới để bảo vệ không phận.

Cuộc bầu cử Tổng thống Belarus đã diễn ra ngày 9/8 vừa qua. Theo kết quả chính thức do Ủy ban Bầu cử trung ương công bố, ông Lukashenko tái đắc cử với 80,1% số phiếu ủng hộ. Tiếp đến là bà Svetlana Tikhanovkskaya - nhận được 10,12% số phiếu. Bà Tikhanovkskaya tuyên bố không chấp nhận kết quả bầu cử.

Ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, các cuộc biểu tình rầm rộ đã diễn ra tại các thành phố của Belarus và biến thành xô xát với cảnh sát.

Theo Bộ Nội vụ Belarus, hàng nghìn người đã bị bắt giữ trong khi một số nhân viên cảnh sát và người biểu tình đã bị thương./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]