Ngày 24/11, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho biết EU ủng hộ lời kêu gọi của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Tổng thư ký Antonio Guterres về một lệnh ngừng bắn vô điều kiện ở Afghanistan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

EU, Iran hoan nghênh LHQ ủng hộ lệnh ngừng bắn ở Afghanistan

Ngày 24/11, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho biết EU ủng hộ lời kêu gọi của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Tổng thư ký Antonio Guterres về một lệnh ngừng bắn vô điều kiện ở Afghanistan.

EU, Iran hoan nghênh LHQ ủng hộ lệnh ngừng bắn ở AfghanistanĐại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại một buổi họp báo, ông Borrell nhấn mạnh: “Chúng tôi ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thư ký Guterres và Hội đồng bảo an Liên hợp quốc về một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, vô điều kiện và có hiệu lực trên toàn Afghanistan. Một lệnh ngừng bắn không nên là kết quả của tiến trình hòa bình. Lệnh ngừng bắn cần song hành với tiến trình hòa bình kể từ ngày hôm nay.”

Trước đó cùng ngày, phát biểu tại Hội nghị Afghanistan 2020 đang diễn ra ở Geneva (Thụy Sỹ), ông Guterres đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn vô điều kiện ở quốc gia Trung Đông này, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc hòa đàm đang diễn ra ở Doha (Qatar).

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng Liên hợp quốc nên đóng vai trò trung tâm trong các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban đồng thời khẳng định Tehran sẵn sàng đóng vai trò trung gian hòa giải.

Phát biểu trong hội nghị ở Hội nghị Afghanistan 2020, Ngoại trưởng Zarif nhấn mạnh Iran luôn luôn ủng hộ các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan, được dẫn dắt bởi chính người dân Afghanistan.

Ông Zarif cũng đánh giá cao việc các quốc gia nước ngoài quyết định rút quân khỏi Afghanistan, cho rằng đây là một bước tiến tích cực hướng đến hòa bình ở quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá này. Theo ông Zarif, mọi cách tiếp cận quân sự để hướng đến hòa bình đều đã thất bại và sự hiện diện của lực lượng nước ngoài tại Afghanistan đã tạo ra không ít vấn đề.

Việc Mỹ rút dần lực lượng khỏi Afghanistan là một trong những điều kiện để đi đến thỏa thuận lịch sử giữa Washington và Taliban hồi tháng 2/2020. Hồi tuần trước, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ sẽ giảm quân số tại Afghanistan từ 4.500 xuống 2.500 binh sỹ từ nay cho đến giữa tháng 1/2021 và dự kiến sẽ rút toàn bộ lực lượng vào tháng 5/2021.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer mới đây tiết lộ, Mỹ sẽ tạm “đóng băng” kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan cho đến gày 15/1/2021. Bà Kramp-Karrenbauer cho biết Đức hy vọng sẽ có thêm những thông tin chi tiết về kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan của Mỹ và Berlin sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình./.

(Vietnam+)


(Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]