(Baothanhhoa.vn) - Ngày 25/10, nhà ngoại giao chuyên nghiệp Sahle-Work Zewde đã được các nghị sỹ Quốc hội bầu làm Tổng thống Ethiopia, thay ông Mulatu Teshome mới từ chức. Với quyết định trên, bà đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của quốc gia Đông Phi này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ethiopia có nữ Tổng thống đầu tiên

Ngày 25/10, nhà ngoại giao chuyên nghiệp Sahle-Work Zewde đã được các nghị sỹ Quốc hội bầu làm Tổng thống Ethiopia, thay ông Mulatu Teshome mới từ chức. Với quyết định trên, bà đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của quốc gia Đông Phi này.

Bà Zewde, 68 tuổi, từng đảm nhận vị trí Đại sứ Ethiopia tại Pháp, Djibouti và Senegal. Trước khi được bầu làm Tổng thống, nữ chính khách này là quan chức hàng đầu của Liên hợp quốc tại Liên minh châu Phi. Bà thông thạo hai ngoại ngữ gồm tiếng Anh và tiếng Pháp. Trước đó cùng ngày, trong một phiên họp chung bất thường, Quốc hội Ethiopia đã chấp thuận đơn từ chức của Tổng thống Teshome. Việc ông Teshome từ chức diễn ra hơn 1 tuần sau khi Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed tiến hành cải tổ nội các. Danh sách nội các mới do Thủ tướng Abiy Ahmed đề cử, trong đó có 50% số thành viên là nữ. Theo giới quan sát, đây có thể được coi là bước đi mang tính lịch sử của Ethiopia, đồng thời là sự tiến bộ đáng ghi nhận về bình đẳng giới, khi nữ giới ở nước này ngày càng có nhiều cơ hội đảm nhiệm các vị trí cao trong xã hội, tham gia quá trình hoạch định chính sách.


HG (Theo AFP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]