Trang web của Đại sứ quán Việt Nam đăng thông báo của Bộ Nội vụ Séc về việc người nước ngoài có visa hoặc giấy phép cư trú ở Cộng hòa Séc đã hết hạn sau ngày 12/3/2020 sẽ phải rời khỏi lãnh thổ Cộng hòa Séc muộn nhất vào ngày 16/7/2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cộng hòa Séc thông báo về việc xuất cảnh người nước ngoài

Trang web của Đại sứ quán Việt Nam đăng thông báo của Bộ Nội vụ Séc về việc người nước ngoài có visa hoặc giấy phép cư trú ở Cộng hòa Séc đã hết hạn sau ngày 12/3/2020 sẽ phải rời khỏi lãnh thổ Cộng hòa Séc muộn nhất vào ngày 16/7/2020.

Cộng hòa Séc thông báo về việc xuất cảnh người nước ngoàiNgười dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 ở thủ đô Prague, Cộng hòa Séc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Sau thời điểm này, người nước ngoài sẽ không còn được cấp lệnh xuất cảnh.

Để đảm bảo việc đi qua các quốc gia thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU) dễ dàng hơn, Cảnh sát Cộng hòa Séc sẽ đóng dấu đặc biệt vào hộ chiếu. Con dấu này sẽ xác nhận và thông báo cho các quốc gia thành viên khác của EU trong trường hợp quá cảnh qua lãnh thổ của họ.

Tuy nhiên, dấu này không có nghĩa cho phép nhập cảnh vào lãnh thổ của các quốc gia thành viên khác trong EU. Do đó, nếu muốn rời khỏi lãnh thổ Cộng hòa Séc , công dân cần đến Phòng Cảnh sát Ngoại kiều gần nhất thuộc Bộ Nội vụ Séc trong giờ hành chính trước khi khởi hành để đóng dấu này.

Dấu này chỉ được sử dụng cho mục đích xuất cảnh khỏi Séc .

Sau khi Cảnh sát Séc đóng dấu vào hộ chiếu, công dân được yêu cầu rời khỏi lãnh thổ Cộng hòa Séc trong vòng 24 giờ nếu không sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị phạt bởi các quốc gia thành viên khác trong EU khi đi qua.

Đặc biệt, trường hợp người Việt không thể sắp xếp chuyến đi trước ngày 16/7 do không tìm được đường bay hoặc phương tiện di chuyển đường bộ thì phải thông báo xác nhận cho Phòng Cảnh sát Ngoại kiều, Bộ Nội vụ Séc rằng không thể tìm được đường bay và phương tiện di chuyển đường bộ (giấy tờ này có thể do Đại sứ quán Việt Nam xác nhận hoặc các giấy tờ khác). Phía Cảnh sát Séc sẽ cung cấp lệnh xuất cảnh khác.

Người nước ngoài đến Phòng Cảnh sát Ngoại kiều Séc sau ngày 16/7 hoặc không đến sẽ bị Cảnh sát Séc xử lý như những người nước ngoài cư trú bất hợp pháp trên lãnh thổ.

Theo Nghị quyết số 683 của Chính phủ Séc từ 22/6, đối với các trường hợp người nước ngoài có thị thực lao động vẫn sẽ còn hiệu lực. Công dân nước ngoài có thị thực lao động ngắn hạn, làm việc theo thời vụ hoặc công việc đặc biệt được miễn thực hiện biện pháp nêu trên và vẫn được hợp pháp ở lại Công hòa Séc cho đến ngày 16/9.

Về phía Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, ông Đỗ Tuấn Anh - Trưởng phòng Lãnh sự - cho biết đây là thông báo chung đối với tất cả các công dân nước ngoài đến Cộng hòa Séc bằng visa ngắn hạn như thăm thân, du lịch, học tập... bị kẹt lại do dịch COVID-19.

Đại sứ quán Việt Nam đã chủ động đưa thông tin lên trang web và chuẩn bị các biện pháp cần thiết, sẵn sàng để hỗ trợ kịp thời cho công dân Việt Nam tại Séc.

Một số nước Đông Âu ban bố những biện pháp hạn chế mới vì COVID-19

Theo hãng tin AP ngày 12/7, một số quốc gia ở Đông Âu đang phải đối mặt với nguy cơ đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại, dẫn đến các biện pháp hạn chế mới như bắt buộc sử dụng khẩu trang ở Croatia và cấm đi du lịch hay thực hiện kiểm dịch ở Hungary.

Chính quyền Hungary thông báo sẽ phân loại các quốc gia trên thế giới theo ba hạng mục (tùy theo mức độ lây nhiễm ở mức nhẹ, vừa và nặng): đỏ, vàng và xanh.

Danh sách này có hiệu lực từ ngày 15/7 và sẽ được xem xét lại theo định kỳ. Theo đó, người nước ngoài từ các quốc gia thuộc nhóm màu đỏ - những nước có tỷ lệ lây nhiễm cao, bao gồm Albania, Ukraine, Belarus và gần như tất cả châu Á, châu Phi và Nam và Trung Mỹ - bị cấm nhập cảnh, trong khi công dân Hungary trở về từ những địa điểm đó sẽ phải cách ly trong hai tuần hoặc cho đến khi họ kiểm tra âm tính hai lần, cách nhau 48 giờ.

Tại Croatia, nước này đã yêu cầu bắt buộc phải đeo khẩu trang trong các cửa hàng từ ngày 13/7.

Ở Ba Lan, nơi đang diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vòng 2, các cử tri cũng phải đeo khẩu trang và găng tay, duy trì giãn cách xã hội và sử dụng chất khử trùng. Các cử tri cũng được phép sử dụng bút riêng để đánh dấu phiếu bầu và những thùng phiếu được khử trùng thường xuyên./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]