Ngày 7/7, báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc (LHQ), bà Agnes Callamard nhận định vụ Mỹ tiến hành không kích bằng máy bay không người lái khiến Tướng Qasem Soleimani của Iran thiệt mạng là " bất hợp pháp."

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyên gia LHQ: Mỹ không kích vào Tướng Iran bất hợp pháp

Ngày 7/7, báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc (LHQ), bà Agnes Callamard nhận định vụ Mỹ tiến hành không kích bằng máy bay không người lái khiến Tướng Qasem Soleimani của Iran thiệt mạng là “bất hợp pháp.”

Chuyên gia LHQ: Mỹ không kích vào Tướng Iran bất hợp phápTướng Qasem Soleimani. (Ảnh: Atlentic Council)

Trong báo cáo, bà Callamard nhấn mạnh Mỹ đã không đưa ra được bằng chứng nào cho thấy Tướng Soleimani đã lên kế hoạch tấn công nhằm vào lợi ích của Mỹ, đặc biệt là tại Iraq, cũng như việc tiến hành không kích tại nước thứ ba là “cần thiết.” Theo bà, dựa trên những chứng cứ mà Mỹ cung cấp tới thời điểm này, việc Tướng Soleimani và những người đi cùng thiệt mạng cho thấy đây là hành vi vi phạm luật nhân quyền quốc tế, Hiến chương LHQ và Mỹ phải chịu trách nhiệm.

Dự kiến bà sẽ báo cáo về các vụ sát hại bằng máy bay không người lái tại phiên họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ vào ngày 9/7 tới. Báo cáo cũng khuyến nghị việc giám sát và tăng cường minh bạch liên quan đến việc sử dụng máy bay không người lái trong bối cảnh thiết bị này ngày càng phổ biến và năng lực của thiết bị đã phát triển mạnh trong 5 năm qua. Bà nhận định công nghệ máy bay không người lái và các vụ tấn công bằng thiết bị này đang đặt ra nhiều thách thức cơ bản cho các tiêu chuẩn pháp lý quốc tế.

Đầu năm nay, Mỹ đã tiến hành không kích sân bay ở thủ đô quốc tế Baghdad, Iraq khiến Thiếu tướng Soleimani và Tư lệnh Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng. Thiếu tướng Soleimani là người đứng đầu đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Chính quyền Mỹ cho rằng Thiếu tướng Soleimani là người lên kế hoạch cho các cuộc tấn công của lực lượng dân quân Iran nhằm vào các lực lượng Mỹ trong khu vực.

Sau vụ việc trên, Iran ngày 8/1 đã đáp trả bằng cuộc tập kích tên lửa vào căn cứ Ain al-Asad ở Iraq, nơi có binh lính Mỹ đồn trú. Vụ việc đã làm mối quan hệ giữa giữa Washington và Tehrancàng trở nên căng thẳng./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]