(Baothanhhoa.vn) - Ngày 8/7, các tổ chức chính trị có ảnh hưởng tại Afghanistan đã nối lại đàm phán với Taliban tại Doha (Qatar) nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn và thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các tổ chức chính trị Afghanistan và Taliban nối lại đàm phán

Ngày 8/7, các tổ chức chính trị có ảnh hưởng tại Afghanistan đã nối lại đàm phán với Taliban tại Doha (Qatar) nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn và thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng khác.

Các tổ chức chính trị Afghanistan và Taliban nối lại đàm phánCác đại biểu tại vòng đàm phán hòa bình Afghanistan ở Doha, Qatar. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Khoảng 70 phái đoàn đại diện cho các tổ chức chính trị lớn, các quan chức chính phủ đã tới tham dự hội nghị kéo dài các ngày 7-8/7 tại Qatar.

Hội nghị do Đức - quốc gia đóng vai trò bảo trợ quốc tế đối với chính quyền Afghanistan - tổ chức. Đây là hội nghị "nội bộ" Afghanistan lần thứ 3 sau các hội nghị lịch sử diễn ra tại Moskva hồi tháng 2 và tháng 5 vừa qua.

Một nguồn tin từ Đức xác nhận ngày làm việc thứ hai đã bắt đầu vào đầu giờ chiều (giờ Việt Nam). Đại biểu Asila Wardak, thành viên phái đoàn Cao ủy Hòa bình do cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai thành lập, cho biết trong ngày làm việc đầu tiên 7/7, các đại biểu đều nhấn mạnh đến lệnh ngừng bắn.

Trong khi đó, phía Taliban tập trung vào các vấn đề như vai trò của phụ nữ, phát triển kinh tế và vai trò của các tộc người thiểu số. Mỹ không tham gia trực tiếp vào hội nghị lần này.

Phía Taliban cũng không chấp thuận đàm phán với chính quyền của Tổng thống Ashraf Ghani và nhấn mạnh những quan chức chính phủ tham gia hội nghị lần này chỉ với tư cách cá nhân.

Hội nghị "nội bộ" Afghanistan diễn ra ngay sau khi Mỹ và Taliban kết thúc một tuần đàm phán trực tiếp nhằm tìm kiếm thỏa thuận để Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, đổi lại Taliban cam kết không để chủ nghĩa khủng bố biến quốc gia này thành địa bàn hoạt động.

Đặc phái viên của Mỹ tại Afghanistan Zalmay Khalilzad đã đánh giá cao vòng đàm phán thứ 7 giữa nước này với phiến quân Taliban, coi đây là vòng đàm phán hiệu quả nhất từ trước tới nay. Dự kiến, đàm phán Mỹ-Taliban sẽ nối lại vào ngày 9/7 sau khi kết thúc hội nghị Afghanistan.

Afghanistan hiện đang trong tình trạng bất ổn do các cuộc giao tranh giữa lực lượng an ninh và phiến quân Taliban.

Theo Liên hợp quốc, kể từ tháng 1/2009, hơn 26.500 dân thường ở Afghanistan đã thiệt mạng và khoảng 49.000 người bị thương do xung đột vũ trang. Các nỗ lực hòa đàm giữa chính quyền Kabul và Taliban cho đến nay chưa tiến triển.

LP (Theo CNN, AP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]