Chính phủ Canada đã đánh đi tín hiệu về khả năng sẽ không đền bù cho các hãng viễn thông lớn của nước này, nếu các thiết bị của tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) bị cấm sử dụng trong những hệ thống mạng 5G. Kịch bản này có thể châm ngòi cho một "cuộc chiến" giữa các hãng viễn thông Canada với chính phủ nước này, với mức yêu cầu bồi thường có thể lên tới 1 tỷ CAD (758 triệu USD).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các hãng viễn thông Canada có thể không được đền bù nếu Huawei bị cấm

Chính phủ Canada đã đánh đi tín hiệu về khả năng sẽ không đền bù cho các hãng viễn thông lớn của nước này, nếu các thiết bị của tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) bị cấm sử dụng trong những hệ thống mạng 5G. Kịch bản này có thể châm ngòi cho một “cuộc chiến” giữa các hãng viễn thông Canada với chính phủ nước này, với mức yêu cầu bồi thường có thể lên tới 1 tỷ CAD (758 triệu USD).

Các hãng viễn thông Canada có thể không được đền bù nếu Huawei bị cấmCác doanh nghiệp Canada có thể chịu thiệt hại nếu Huawei bị cấm. (Ảnh: AP)

Hiện Mỹ đang gây sức ép đòi Canada cấm thiết bị của Huawei Technologies trong các dự án mạng 5G. Theo một số nguồn tin, nếu lệnh cấm chính thức được ban hành, các công ty Canada bị ảnh hưởng bày tỏ mong muốn được chính phủ đền bù vì họ sẽ phải gỡ bỏ thiết bị của Huawei đang có mặt trong mạng lưới hiện hành.

Tuy nhiên, chính phủ Canada, vốn đang tìm cách gây sức ép đề nghị các nhà mạng cắt giảm cước viễn thông bị cho là quá cao, dường như không có ý đề cập đến phương án đền bù.

Chính phủ Canada cho rằng quyết định cấm thiết bị của Huawei, nếu được ban hành, xuất phát từ lý do an ninh quốc gia nên họ không có nghĩa vụ phải đền bù. Theo một nguồn tin của chính phủ, giới chức liên bang cũng lo ngại về dư luận nếu giới chức Ottawa trao hơn 1 tỷ CAD cho các công ty lớn.

Trong hai năm qua, chính phủ liên bang Canada đã tiến hành nghiên cứu các khía cạnh liên quan đến khả năng cho phép Huawei tham gia các dự án mạng 5G tại nước này, nhưng hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy Ottawa sẽ sớm đưa ra quyết định cuối cùng.

Trong khi đó, hai hãng viễn thông Bell Canada và Telus Corp đã thông báo sẽ hợp tác với Ericsson (Thụy Điển) và Nokia (Phần Lan) trong hệ thống mạng 5G , mặc dù cả Bell Canada và Telus Corp đều đang sử dụng thiết bị Huawei trong mạng 4G của mình.

Các chuyên gia phân tích của Scotiabank ước tính Bell sẽ mất khoảng 300-350 triệu CAD trong 3-5 năm để tháo dỡ thiết bị của Huawei khỏi hệ thống. Trong khi đó, BMO đánh giá mức thiệt hại của Telus sẽ gấp đôi so với Bell./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]