Ngày 24/11, các cử tri Guinea-Bissau đã đi bỏ phiếu để bầu chọn tổng thống trong số 12 ứng cử viên tham gia tranh cử.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các cử trị tại Guinea-Bissau đi bỏ phiếu bầu tổng thống

Ngày 24/11, các cử tri Guinea-Bissau đã đi bỏ phiếu để bầu chọn tổng thống trong số 12 ứng cử viên tham gia tranh cử.

Các cử trị tại Guinea-Bissau đi bỏ phiếu bầu tổng thống

Tổng thống Guinea-Bissau Jose Mario Vaz bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Bissau ngày 24/11. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Chủ tịch Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) của Guinea-Bissau Jose Pedro Sambu, 761.676 cử tri đã đăng ký đi bỏ phiếu tại 3.139 điểm bỏ phiếu ở trong và ngoài nước.

Tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống lần này có 12 ứng cử viên, trong đó có đương kim Tổng thống Jose Mario Vaz tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập sau khi bị khai trừ khỏi đảng châu Phi vì độc lập cho Guinea và Cape Verde (PAIGC).

Ứng cử viên của PAIGC tham gia tranh cử lần này là ông Domingos Simoes Pereira.

Cuộc bầu cử này được coi là bước đi mới nhất nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị tại Guinea-Bissau bắt đầu năm 2015 khi Tổng thống Vaz cách chức Thủ tướng của ông Pereira.

Nhiệm kỳ của Tổng thống Vaz đã kết thúc vào cuối tháng Sáu vừa qua, song ông vẫn tại nhiệm theo quyết định của các nhà lãnh đạo Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) cho đến khi Guinea-Bissau bầu ra một nguyên thủ quốc gia mới.

Sau nhiều tháng mâu thuẫn giữa Tổng thống và Chính phủ, ngày 28/10 vừa qua, Tổng thống Vaz đã sa thải toàn bộ nội các do Thủ tướng Aristides Gomes đứng đầu, và một ngày sau đó bổ nhiệm cựu Thủ tướng Faustino Imbali làm Thủ tướng mới.

Trong khi đó, ông Gomes và chính phủ bị sa thải bác bỏ quyết định của Tổng thống và kiên quyết không rút lui.

Khoảng 6.500 nhân viên an ninh và binh sỹ đã được huy động để bảo đảm an toàn và trật tự trong thời gian diễn ra bỏ phiếu.

Khoảng 200 nhà quan sát đến từ Liên minh châu Phi, Cộng đồng các nước nói tiếng Bồ Đào Nha, ECOWAS, Mỹ và 422 nhà quan sát đến từ các tổ chức xã hội dân sự theo dõi cuộc bỏ phiếu.

Nếu không ứng cử viên nào nhận được hơn 50% số phiếu ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu này, vòng bỏ phiếu thứ hai dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 29/12 tới.

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]