(Baothanhhoa.vn) - Ngày 28/6, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo lần đầu tiên triển khai các máy bay tiêm kích tàng hình F-22 tới Qatar nhằm củng cố lực lực quân sự Mỹ tại vùng Vịnh trong bối cảnh căng thẳng với Iran gia tăng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ Quốc phòng Mỹ điều máy bay tiêm kích F-22 tới vùng Vịnh

Ngày 28/6, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo lần đầu tiên triển khai các máy bay tiêm kích tàng hình F-22 tới Qatar nhằm củng cố lực lực quân sự Mỹ tại vùng Vịnh trong bối cảnh căng thẳng với Iran gia tăng.

Bộ Quốc phòng Mỹ điều máy bay tiêm kích F-22 tới vùng Vịnh

Máy bay F-22 của Mỹ tới Qatar. (Nguồn: businessinsider)

Bộ Chỉ huy trung tâm Lực lượng Không quân Mỹ cho biết phi đội máy bay chiến đấu F-22 Raptor của nước này đã được triển khai với lý do "bảo vệ các lực lượng và lợi ích của Mỹ." Tuy nhiên, thông báo không nêu rõ số lượng F-22 được điều tới Qatar.

Bộ trên cũng cung cấp một bức ảnh cho thấy 5 máy bay F-22 bay lượn bên trên căn cứ không quân Al Udeid Air Base ở Qatar.

Quan hệ Mỹ-Iran rơi vào căng thẳng kể từ sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 ký kết giữa Tehran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi tháng 5/2018 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt quốc gia Hồi giáo.

Căng thẳng gia tăng hồi tuần trước khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ trên vùng trời eo biển Hormuz ngày 20/6 sau một số vụ tấn công tàu chở dầu xảy ra tại khu vực này.

Mỹ lập tức đổ lỗi cho Iran đứng sau các vụ tấn công nhưng Tehran luôn phủ nhận.

Từ đó hai bên bắt đầu các màn "khẩu chiến" và đỉnh điểm là hồi tuần này Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Iran cũng đe dọa ngừng thực thi một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân nếu các bên còn lại không thể giúp Tehran tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ đặc biệt là hoạt động xuất khẩu dầu.

Hồi tháng 5 vừa qua, Lực lượng Không quân Mỹ cũng đã triển khai một số máy bay ném bom B-52 Stratofortress tới vùng Vịnh viện dẫn nguy cơ Iran có kế hoạch tấn công lực lượng Mỹ tại khu vực.

LP (Theo Reuters)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]