(Baothanhhoa.vn) - Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond đã cảnh báo các ứng viên tranh cử chức thủ tướng nước này về kịch bản rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận có thể khiến nước Anh bị chia cắt và chịu khoản chi phí khổng lồ để chấm dứt khủng hoảng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Anh cảnh báo nguy cơ mất Scotland nếu Brexit không thỏa thuận

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond đã cảnh báo các ứng viên tranh cử chức thủ tướng nước này về kịch bản rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận có thể khiến nước Anh bị chia cắt và chịu khoản chi phí khổng lồ để chấm dứt khủng hoảng.

Anh cảnh báo nguy cơ mất Scotland nếu Brexit không thỏa thuận

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hiện danh sách ứng viên thay thế Thủ tướng Theresa May gồm 4 người, bao gồm Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson, Ngoại trưởng Jeremy Hunt, Bộ trưởng Môi trường Michael Gove và Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid.

Cả 4 ứng viên này đều từng bày tỏ sẵn sàng chuẩn bị để đưa Anh rời EU mà không có thỏa thuận chuyển tiếp giúp giảm thiểu những tác động kinh tế từ "cú chuyển mình" lớn nhất trong lịch sử Anh kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Bộ trưởng tài chính Hammond là người ủng hộ Anh ở lại EU trước cuộc trưng cầu ý dân năm 2016 về Brexit. Ông cho rằng việc theo đuổi Brexit không thỏa thuận chứa đầy rủi ro và có thể là cơ hội để Công đảng đối lập lên nắm quyền.

Phát biểu của Bộ trưởng Hammmon dự kiến được đưa ra ngày 20/6, trong đó ông nhấn mạnh "không thể tưởng tượng chính phủ Bảo thủ theo đuổi một kịch bản không thỏa thuận sẵn sàng mang sự thịnh vượng của Anh và EU ra đánh cược như vậy."

Ông cũng cho rằng cuộc tổng tuyển cử có thể đưa lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn lên nắm quyền.

Ông Hammond cảnh báo những lời kêu gọi tổ chức trưng cầu ý dân về quyền độc lập cho vùng Scotland đã gia tăng kể từ sau cuộc trưng cầu Brexit bởi đa số người Scotland lựa chọn ở lại EU.

Trong khi đó, kết quả cuộc khảo sát mới công bố cho thấy đa số thành viên của đảng Bảo thủ cầm quyền- những người bỏ phiếu vòng cuối để lựa chọn người kế nhiệm bà May làm Thủ tướng Anh - chấp nhận đánh đổi vùng Scotland để Brexit được diễn ra.

Hơn nữa, dù ai thay thế bà May cũng đều phải đối mặt với thách thức lớn nhất hiện nay là bế tắc tại quốc hội về vấn đề Brexit , dẫn tới nhiều dự đoán rằng một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn có thể sẽ diễn ra.

Ông Hammond cũng cho rằng một cuộc trưng cầu ý dân mới hoặc một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn là cách duy nhất để tháo gỡ bế tắc, bởi nếu thủ tướng mới không tháo gỡ được bế tắc tại quốc hội thì việc tìm đến các cơ chế dân chủ khác là điều có thể xảy ra.

Ngày 19/6, Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn đã bày tỏ ủng hộ một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về bất cứ thỏa thuận nào liên quan đến Brexit.

Phát biểu trong cuộc họp với đội ngũ chính sách hàng đầu của Công đảng, ông Corbyn nêu rõ "giờ là lúc thích hợp để đòi hỏi bất cứ thỏa thuận nào cũng phải đưa ra trưng cầu ý dân."

Ông cho rằng một cuộc bỏ phiếu sẽ là cần thiết để cả hai phe ủng hộ ra đi hay ở lại EU đưa ra "lựa chọn thực sự," tuy nhiên ông nhấn mạnh "điều này đương nhiên sẽ phụ thuộc vào quốc hội".

LP (Theo Reuters, THX)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]